BỮA TIỆC NGOÀI VƯỜN
Truyện ngắn
Katherine Mansfield
Nhà văn New Zealand
(1888-1923)
“ The pleasure of all reading is doubled when one lives with another who shares the same books.”
“ Niềm vui của việc đọc sách sẽ tăng lên gấp đôi khi người ta sống với người khác có cùng cuốn sách.”
Katherine Mansfield sinh ra trong một gia đình danh giá tại Kathleen Mansfield Beauchamp ở Wellington, tiểu bang New Zealand. Bà đã thuyết phục cha bà, một kỹ nghệ gia và chủ nhà băng, gởi bà đến London vào năm 1903 để học đàn cello.
Sau một thời gian ngắn quay lại New Zealand, mà bà ghét thứ ngôn ngữ tỉnh lẻ và tính cô lập của nó, bà quay lại London, quyết định trở thành một nhà văn thay vì là một nhạc sĩ sau khi gặp gỡ một số những nhân vật văn học như D. H. Lawrence và Virginia Woolf. Cuốn đầu tiên trong số các truyện ngắn của Mansfield, “Trong một chỗ ở trọ của người Đức”, được xuất bản vào năm 1911. Cùng năm đó bà gặp nhà phê bình văn học và ký giả John Middleton Murry, người trở thành chồng bà vào năm 1918. “Chân phúc và những truyện ngắn khác” (1920) đem lại danh tiếng cho bà và được tiếp theo là cuốn “Bữa tiệc trong vườn” (1922). Mansfield lấy Chekhov như một khuôn mẫu, nhưng sau khi bà bị bệnh lao, vào năm 1918 bà thấy thật khó cho bà tiếp tục làm việc. Trong cuốn “Sổ Nhật ký” xuất bản sau cái chết của bà (1927), bà thường tự quở trách mình khi bà suy nhược sức sống và bà cảm thấy quá bệnh hoạn để mà viết lách: “Hãy nhìn những câu chuyện đang chờ đợi ở ngăn kéo. Tại sao mình không đút chúng vào? Và chỗ của chúng sẽ được nhận lấy từ những người khác, những người đang ẩn nấp ở ngay chỗ đó – chờ có cơ hội”. Sau cùng bà tìm thấy một phương pháp điều trị cho căn bệnh của bà ở Viện Gurdjieff tại Pháp, một cơ quan được điều hành bởi một pháp sư nổi tiếng người Armenia, Georges Ivanovich Gurfieff, người có phương pháp kết hợp cách điều trị cả tinh thần lẫn vật chất. Bà chết ở Viện này vài tháng sau sinh nhật thứ ba mươi tư của mình.
Katherine Mansfield sinh ra là một người New Zealand, đã chuyển đến London khi mới 19 tuổi và trúng tuyển vào trường Queen’College cùng với các chị của mình vào năm 1903. Bà là bạn thân của các nhà văn theo chủ nghĩa hiện đại khác, như D.H. Lawrence và Virginia Woolf và khẳng định mình trong bối cảnh văn học của thành phố bằng cách viết những truyện ngắn sống động, ấn tượng. Mặc dù cuộc đời tương đối ngắn ngủi nhưng bà đã sống trọn vẹn, đi du lịch khắp châu Âu. Khi bà qua đời ở tuổi 34 vì bệnh lao, chồng bà là John Middleton Murry đã muốn khẳng định danh tiếng của bà như một thiên tài và một vị thánh nào đó. Nhiều truyện ngắn hay nhất của bà thực sự có thể được coi như là tác phẩm của thiên tài, và bà được nhiều người coi là một trong những nhà văn quan trọng của chủ nghĩa hiện đại Anh.
Katherine Mansfield viết truyện ngắn, thơ, thư, tạp chí và các bài phê bình. Ba tuyển tập truyện đã được xuất bản khi bà còn sống và hai tuyển tập truyện sau khi bà qua đời, phần lớn nói về công việc và cuộc đời ngắn ngủi đầy biến động của bà.
Chủ đề chính của The Garden Party là những căng thẳng rất đáng lo ngại tồn tại giữa các tầng lớp xã hội khác nhau. Trong khi một người đàn ông thuộc tầng lớp lao động ở cuối phố qua đời vì một tai nạn, gia đình Sheridan vẫn tiếp tục tổ chức bữa tiệc cầu kỳ, quá mức của họ và phàn nàn về việc tổ chức một bữa tiệc mệt mỏi đến mức nào. Laura, nhân vật chính của câu chuyện, nhận thức được những căng thẳng giai cấp này trong suốt câu chuyện và cô cảm thấy mâu thuẫn về chúng, không giống như những người còn lại trong gia đình cô, những người có vẻ ổn với mọi thứ đang diễn ra.
Bữa tiệc ngoài vườn biểu thị sự thoải mái quá mức, không cần thiết mà tầng lớp thượng lưu được hưởng trong khi tầng lớp lao động lại phải chịu đựng đau buồn. Trong khi những đứa trẻ ở cuối phố bị tước đoạt những thứ thiết yếu thì cha của chúng (và có lẽ, xét theo thời gian, là người trụ cột chính của gia đình), Laura Sheridan và các anh chị em của cô lại được chiều chuộng với những thứ không cần thiết như những chiếc mũ cầu kỳ, những chiếc bánh kem, và hoa huệ trong bữa tiệc ngoài vườn. Bữa tiệc tạo ra một số lượng lớn thức ăn thừa hoặc rác thải, một số trong số đó được chia cho gia đình Scott thuộc tầng lớp lao động đang đau buồn.
The Garden Party kể về một gia đình đang tranh luận xem có nên tổ chức bữa tiệc hay không sau khi nhận được tin người hàng xóm của họ vừa qua đời trong một vụ tai nạn, để lại một người vợ và năm đứa con nhỏ. Đó là một trong những câu chuyện của Mansfield dành để tưởng nhớ anh trai cô, người đã thiệt mạng trong Thế chiến thứ nhất khi một quả lựu đạn trình diễn phát nổ trên tay anh vào năm 1915.
* * *
Và sau tất cả, thời tiết thật lý tưởng. Họ không thể có một ngày hoàn hảo hơn cho bữa tiệc ngoài vườn nếu họ đặt hàng. Không gió, ấm áp, bầu trời không một gợn mây. Chỉ có màu xanh lam được bao phủ bởi một làn sương vàng nhạt, như đôi khi vào đầu mùa hè. Người làm vườn đã thức dậy từ bình minh, cắt cỏ và quét dọn cho đến khi cỏ và những bụi hoa hồng phẳng sẫm màu nơi từng trồng hoa cúc dường như tỏa sáng. Về hoa hồng, bạn không khỏi cảm thấy họ hiểu rằng hoa hồng là loài hoa duy nhất gây ấn tượng với mọi người trong các bữa tiệc ngoài vườn; loài hoa duy nhất mà mọi người đều chắc chắn biết. Hàng trăm, vâng, đúng nghĩa là hàng trăm, đã xuất hiện chỉ trong một đêm; những bụi cây xanh rũ xuống như thể được các thiên thần đến thăm.
Bữa sáng vẫn chưa kết thúc thì những người đàn ông đã đến dựng lều.
“Mẹ muốn đặt lều ở đâu, mẹ?”
"Con yêu, cầu xin ta cũng vô ích thôi. Ta nhất quyết năm nay giao lại mọi việc cho các con. Hãy quên mẹ là mẹ của con đi. Hãy coi ta như một vị khách quý."
Nhưng Meg không thể đi giám sát những người đàn ông đó. Cô đã gội đầu trước khi ăn sáng, và cô ngồi uống cà phê trong chiếc khăn xếp màu xanh lá cây, với một lọn tóc xoăn sẫm màu in trên mỗi bên má. Jose, chú bướm, luôn xuất hiện trong chiếc váy lót bằng lụa và áo khoác kimono.
Bạn sẽ phải đi thôi, Laura; bạn là người có tính nghệ thuật."
Laura vụt đi nhanh, tay vẫn cầm miếng bánh mì bơ. Thật thú vị khi có cớ đi ăn ngoài trời, hơn nữa, cô thích việc phải sắp xếp mọi thứ; cô luôn cảm thấy mình có thể làm điều đó tốt hơn bất kỳ ai khác rất nhiều.
Bốn người đàn ông mặc áo sơ mi đứng thành nhóm trên lối đi trong vườn. Họ mang theo những cây gậy phủ đầy những cuộn vải bạt và đeo những túi dụng cụ lớn sau lưng. Họ trông thật ấn tượng. Laura ước gì cô không lấy được bánh mì bơ, nhưng chẳng có chỗ nào để đặt nó và cô không thể vứt nó đi được. Cô ấy đỏ mặt và cố tỏ ra nghiêm túc, thậm chí hơi thiển cận khi đến gần họ.
“Chào buổi sáng,” cô nói, bắt chước giọng của mẹ. Nhưng điều đó nghe có vẻ bị ảnh hưởng một cách đáng sợ đến nỗi cô thấy xấu hổ và lắp bắp như một cô bé, "Ồ - ờ - anh đến à - có phải là về rạp chiếu phim không?"
“Đúng vậy, thưa cô,” người cao nhất trong số những người đàn ông nói, một người gầy gò, có tàn nhang, và anh ta dịch chuyển túi đựng dụng cụ của mình, hất chiếc mũ rơm ra sau và mỉm cười với cô. “Có thế thôi.”
Nụ cười của anh thật dễ dàng, thân thiện đến nỗi Laura thấy bình tĩnh lại. Đôi mắt anh ấy thật đẹp, nhỏ nhưng có màu xanh đậm! Và bây giờ cô nhìn những người khác, họ cũng đang mỉm cười. "Hãy vui lên, chúng tôi sẽ không cắn đâu," nụ cười của họ dường như muốn nói vậy. Những người công nhân thật tử tế làm sao! Và thật là một buổi sáng đẹp trời! Cô không được nhắc đến buổi sáng; cô ấy phải là người thích kinh doanh.
"Ồ, thế còn bãi cỏ hoa huệ thì sao? Có được không?"
Và cô ấy chỉ vào bãi cỏ hoa huệ bằng bàn tay không cầm ổ bánh mì và bơ. Họ quay lại, họ nhìn chằm chằm về hướng đó. Một gã mập mạp trề môi dưới ra, và gã cao lớn cau mày.
“Tôi không thích điều đó,” anh nói. "Không đủ nổi bật. Cô thấy đấy, với một thứ như một cái lều," và anh quay sang Laura với vẻ dễ dàng, "cô muốn đặt nó ở đâu đó để nó sẽ đập vào mắt cô nếu cô đi theo tôi."
Quá trình trưởng thành của Laura khiến cô trong giây lát tự hỏi liệu một người công nhân nói với cô về việc tóc mái đập vào mắt có phải là tôn trọng hay không. Nhưng cô ấy đã khá theo đuổi anh ấy.
“Một góc sân tennis,” cô gợi ý. "Nhưng ban nhạc sẽ ở một góc."
"Hmm, cậu sắp thành lập một ban nhạc phải không?" một người công nhân khác nói. Anh ấy xanh xao. Anh ta có vẻ hốc hác khi đôi mắt đen của anh ta quét qua sân tennis. Anh ấy đang nghĩ gì vậy?
Laura nhẹ nhàng nói: “Chỉ có một nhóm rất nhỏ thôi”. Có lẽ anh ấy sẽ không bận tâm lắm nếu ban nhạc khá nhỏ. Nhưng anh chàng cao lớn đã ngắt lời.
"Nhìn đây, thưa cô, đó là chỗ đó. Đối diện với những cái cây đó. Ở đằng kia. Sẽ ổn thôi."
Chống lại karakas. ( một loài cây bản địa của New Zealand, thường trồng làm cảnh vì cây có bóng mát ). Khi đó những cây karaka sẽ bị ẩn đi. Và chúng thật đáng yêu với những chiếc lá rộng, lấp lánh và những chùm quả màu vàng. Chúng giống như những cái cây mà bạn tưởng tượng mọc trên một hoang đảo, kiêu hãnh, đơn độc, xòe lá và quả ra đón nắng trong một vẻ huy hoàng thầm lặng. Chúng có phải được che giấu bằng một tấm bạt che không?
Chúng phải vậy. Những người đàn ông đã vác gậy lên vai và đang tiến về nơi này. Chỉ còn lại anh chàng cao lớn. Anh cúi xuống, ngắt một nhánh oải hương, đưa ngón cái và ngón trỏ lên mũi ngửi mùi. Khi Laura nhìn thấy cử chỉ đó, cô quên mất tất cả về karakas và ngạc nhiên trước sự quan tâm của anh đối với những thứ như thế - quan tâm đến mùi hoa oải hương. Có bao nhiêu người đàn ông mà cô biết sẽ làm một việc như vậy? Ôi, những người công nhân thật là tốt bụng làm sao, cô nghĩ. Tại sao cô ấy không thể có những người thợ làm việc cho bạn bè của mình thay vì những chàng trai ngốc nghếch mà cô ấy khiêu vũ cùng và những người đến dự bữa tối Chủ nhật? Cô ấy sẽ thân thiết hơn nhiều với những người đàn ông như thế này.
Tất cả là lỗi, cô quyết định, khi anh chàng cao lớn vẽ thứ gì đó vào mặt sau của một chiếc phong bì, thứ gì đó sẽ được vòng lại hoặc để treo, về những sự phân biệt giai cấp ngớ ngẩn này. Về phần mình, cô không cảm nhận được chúng. Không một chút, không một nguyên tử ... Và bây giờ có tiếng búa gỗ đập vào nhau. Có người huýt sáo, có người hét lên, "Anh có ở đó không, anh bạn?" "Matey!" Sự thân thiện của nó, cái - cái - Chỉ để chứng tỏ cô hạnh phúc đến thế nào, chỉ để cho anh chàng cao lớn thấy cô cảm thấy như ở nhà như thế nào và cô coi thường những tục lệ ngu ngốc như thế nào, Laura cắn một miếng bánh mì bơ thật lớn khi cô nhìn chằm chằm vào bức vẽ nhỏ. Cô cảm thấy mình giống như một cô gái làm việc.
"Laura, Laura, em ở đâu? Điện thoại, Laura!" một giọng nói vang lên từ trong nhà.
" Em đang tới!" Cô lướt qua bãi cỏ, lên lối đi, lên bậc thang, băng qua hiên và vào hiên nhà. Trong hành lang, cha cô và Laurie đang chải mũ chuẩn bị đi đến văn phòng.
"Tôi nói, Laura," Laurie nói rất nhanh, "bạn có thể vặn vẹo áo khoác của tôi trước chiều nay. Xem nó có muốn ủi không."
“Tôi sẽ làm vậy,” cô nói. Đột nhiên cô không thể ngăn mình lại được. Cô chạy về phía Laurie và siết chặt anh một cái thật nhanh. "Ồ, tôi thích tiệc tùng, phải không?" Laura thở hổn hển.
“Đúng hơn,” giọng nói ấm áp, trẻ con của Laurie vang lên, và anh cũng ôm lấy em gái mình và đẩy nhẹ cô ấy. “Hãy chạy đi nghe điện thoại đi, cô gái.”
Điện thoại. "Vâng, vâng; ồ vâng. Kitty? Chào buổi sáng em yêu. Đến ăn trưa nhé em yêu. Đi ăn trưa nhé em yêu. Tất nhiên là rất vui. Đó sẽ chỉ là một bữa ăn sơ sài - chỉ có vỏ bánh sandwich và vỏ bánh trứng đường vỡ và những gì còn sót lại. Vâng, đây chẳng phải là một buổi sáng hoàn hảo sao? Màu trắng của bạn phải không? Ồ, chắc chắn là tôi nên chờ đợi. Và Laura ngồi lại. "Gì vậy mẹ? Không thể nghe thấy."
Giọng bà Sheridan vọng xuống cầu thang. "Bảo cô ấy đội chiếc mũ xinh xắn mà cô ấy đã đội vào Chủ nhật tuần trước."
"Mẹ bảo con phải đội chiếc mũ xinh xắn mà con đã đội vào Chủ nhật tuần trước. Tốt. Một giờ. Tạm biệt."
Laura đặt ống nghe lại, giơ hai tay qua đầu, hít một hơi thật sâu, duỗi người và thả tay xuống. "Huh," cô thở dài, và ngay sau tiếng thở dài, cô nhanh chóng ngồi dậy. Cô vẫn đứng đó, lắng nghe. Mọi cánh cửa trong nhà dường như đều mở. Ngôi nhà sống động với những bước chân nhẹ nhàng, nhanh nhẹn và những giọng nói chạy. Cánh cửa vải len xanh dẫn vào khu vực bếp mở ra rồi đóng lại với một tiếng thịch nghèn nghẹt. Và bây giờ có một âm thanh dài, cười khúc khích vô lý. Đó là chiếc đàn piano nặng nề đang được di chuyển trên những bánh xe cứng nhắc của nó. Nhưng không khí! Nếu bạn dừng lại để ý, có phải không khí luôn như thế này không? Những cơn gió nhẹ đang đùa giỡn, trên đầu cửa sổ, ngoài cửa ra vào. Và có hai đốm nắng nhỏ, một trên lọ mực, một trên khung ảnh bạc, cũng đang chơi đùa. Những điểm nhỏ thân yêu. Đặc biệt là cái trên nắp lọ mực. Nó khá ấm áp. Một ngôi sao bạc nhỏ ấm áp. Cô ấy có thể đã hôn nó.
Chuông cửa trước vang lên, và có tiếng sột soạt của chiếc váy in họa tiết của Sadie trên cầu thang. Giọng một người đàn ông thì thầm; Sadie trả lời một cách bất cẩn, "Tôi chắc chắn là tôi không biết. Đợi đã. Tôi sẽ hỏi bà Sheridan."
“Có chuyện gì thế, Sadie?” Laura bước vào hành lang.
“Đó là người bán hoa, cô Laura.”
Đúng vậy rồi. Ở đó, ngay bên trong cánh cửa, có một cái khay nông, rộng đặt đầy những chậu hoa loa kèn màu hồng. Không có loại khác. Không có gì ngoài hoa huệ - hoa huệ canna, những bông hoa lớn màu hồng, nở rộng, rạng rỡ, sống động gần như đáng sợ trên những thân cây màu đỏ thẫm rực rỡ.
Ôi, Sadie!" Laura nói, và âm thanh đó giống như một tiếng rên rỉ nhỏ. Cô cúi xuống như muốn sưởi ấm trước những bông hoa huệ rực rỡ đó; cô cảm thấy chúng ở trong những ngón tay cô, trên môi cô, mọc trong ngực cô.
“Có nhầm lẫn gì đó,” cô nói yếu ớt. "Chưa có ai đặt mua nhiều như vậy. Sadie, đi tìm mẹ đi."
Nhưng đúng lúc đó bà Sheridan đã đến cùng họ.
“Nó hoàn toàn đúng,” cô nói một cách bình tĩnh. "Ừ, mẹ đã đặt mua chúng. Chúng có đáng yêu không?" Bà ấn vào cánh tay Laura. "Hôm qua mẹ đi ngang qua cửa hàng và nhìn thấy chúng qua cửa sổ. Và đột nhiên mẹ nghĩ một lần trong đời mình sẽ có đủ hoa huệ. Bữa tiệc ngoài vườn sẽ là một lý do chính đáng."
Laura nói: “Nhưng tôi tưởng bạn đã nói là bạn không có ý can thiệp. Sadie đã đi rồi. Người đàn ông bán hoa vẫn còn ở bên ngoài chiếc xe tải của anh ta. Cô vòng tay qua cổ mẹ và nhẹ nhàng, rất nhẹ nhàng, cô cắn vào tai mẹ.
"Con yêu, con không thích một người mẹ logic phải không? Đừng làm thế. Người đàn ông đây rồi."
Anh vẫn mang thêm hoa loa kèn, cả một khay nữa.
Bà Sheridan nói: “Làm ơn buộc chúng lại ngay bên trong cửa, ở hai bên hiên nhà. “Con không đồng ý sao, Laura?”
“ Ồ, có chứ mẹ."
Trong phòng khách Meg, Jose và cậu bé Hans tốt bụng cuối cùng đã thành công trong việc di chuyển cây đàn piano.
“Bây giờ, nếu chúng ta đặt cái sofa này vào tường và chuyển mọi thứ ra khỏi phòng ngoại trừ mấy cái ghế, bạn có nghĩ vậy không?”
"Khá."
"Hans, chuyển những cái bàn này vào phòng hút thuốc, mang người quét dọn những vết này trên thảm và - xin chờ một chút, Hans -" Jose thích ra lệnh cho người hầu, và họ cũng thích vâng lời cô. Cô luôn làm cho họ có cảm giác như đang tham gia vào một vở kịch nào đó. “Hãy bảo mẹ và cô Laura tới đây ngay.
“Tốt lắm, cô Jose.”
Cô quay sang Meg. "Tôi muốn nghe tiếng đàn piano như thế nào, phòng khi chiều nay tôi được mời hát. Hãy thử hát lại bài “ Cuộc đời này thật mệt mỏi'."
Pùm! Ta-ta-ta Tee-ta! Tiếng piano vang lên cuồng nhiệt khiến sắc mặt Jose thay đổi. Cô siết chặt tay lại. Cô nhìn mẹ cô và Laura một cách buồn bã và bí ẩn khi họ bước vào.
"Cuộc đời này quá chán , một giọt nước mắt - một tiếng thở dài. Một tình yêu chóng qua. Cuộc đời này là một tuần, Một giọt nước mắt - một tiếng thở dài. Một tình yêu chóng qua. Và rồi ... Tạm biệt! "
Nhưng khi nói đến từ “Tạm biệt”, và mặc dù tiếng đàn piano nghe có vẻ tuyệt vọng hơn bao giờ hết, nhưng khuôn mặt cô lại nở một nụ cười rạng rỡ, vô cảm một cách đáng sợ.
“Giọng nói của con không tốt sao mẹ?” cô ấy cười rạng rỡ.
Cuộc sống này đáng chán, Hy vọng đến chết. Một giấc mơ - một sự thức tỉnh."
Nhưng bây giờ Sadie đã ngắt lời họ. “Có chuyện gì thế, Sadie?”
"Xin vui lòng, thưa bà, đầu bếp nói bà có cờ cho món bánh mì kẹp không?"
“Những lá cờ cho bánh sandwich phải không, Sadie?” bà Sheridan mơ màng lặp lại. Và bọn trẻ nhìn mặt cô biết rằng cô không có chúng. "Hãy để tôi xem." Và cô ấy nói với Sadie một cách kiên quyết, "Nói với đầu bếp là tôi sẽ cho cô ấy ăn chúng trong mười phút nữa.
Sadie đã đi.
"Bây giờ, Laura," mẹ cô nói nhanh, "hãy cùng mẹ vào phòng hút thuốc. Mẹ có ghi những cái tên ở đâu đó đằng sau một chiếc phong bì. Con sẽ phải viết chúng ra cho mẹ. Meg, lên lầu đi." ngay lập tức và cởi cái thứ ướt đó ra khỏi đầu Jose, chạy đi và mặc quần áo ngay lập tức, các con có nghe thấy không, hay tôi sẽ phải nói với bố các con khi ông ấy về nhà tối nay? Và - và, Jose, làm dịu đi nhé. nấu ăn nếu cậu vào bếp phải không, sáng nay tôi rất sợ cô ấy đấy."
Cuối cùng, chiếc phong bì được tìm thấy phía sau chiếc đồng hồ trong phòng ăn, mặc dù bà Sheridan không thể tưởng tượng được làm thế nào mà nó lại đến được đó.
"Chắc một trong các bạn đã lấy trộm nó trong túi của tôi, vì tôi nhớ rất rõ - kem pho mát và sữa đông chanh. Các bạn đã làm điều đó chưa?"
"Đúng."
“Trứng và…” Bà Sheridan giơ chiếc phong bì ra xa. "Trông giống như chuột. Không thể nào là chuột được phải không?"
"Oliu, cưng à," Laura nói và nhìn qua vai.
Vâng, tất nhiên, ô liu. Nghe thật là một sự kết hợp khủng khiếp. Trứng và ô liu."
Cuối cùng họ cũng làm xong và Laura mang chúng vào bếp. Cô tìm thấy Jose ở đó đang trấn an người đầu bếp, người trông không hề đáng sợ chút nào.
“Tôi chưa bao giờ thấy những chiếc bánh sandwich ngon đến thế,” giọng say mê của Jose nói. "Anh nói có bao nhiêu loại vậy, đầu bếp? Mười lăm?"
“ Mười lăm, cô Jose.”
"Được rồi, Cook, tôi chúc mừng bạn."
Cook quét vỏ bánh bằng con dao cắt bánh sandwich dài và mỉm cười rạng rỡ.
"Godber's đã đến," Sadie thông báo, bước ra khỏi phòng đựng thức ăn. Cô đã nhìn thấy người đàn ông đi qua cửa sổ.
Điều đó có nghĩa là bánh kem đã đến. Tiệm Godber's nổi tiếng với bánh kem. Không ai từng nghĩ đến việc làm chúng ở nhà.
“Mang chúng vào và đặt lên bàn đi cô gái,” người đầu bếp ra lệnh.
Sadie mang chúng vào và quay lại cửa. Tất nhiên Laura và Jose đã quá trưởng thành để thực sự quan tâm đến những điều như vậy. Tuy nhiên, họ không thể không đồng ý rằng những chiếc bánh phồng trông rất hấp dẫn. Rất. Người đầu bếp bắt đầu sắp xếp chúng, rũ bỏ lượng đường bột còn thừa.
“Họ không mang một chiếc về cho tất cả các bữa tiệc sao?” Laura nói.
“Tôi cho là vậy,” Jose thực tế, người không bao giờ thích bị khiêng về, nói. "Tôi phải nói rằng chúng trông thật đẹp và nhẹ nhàng như lông vũ."
“Mỗi người hãy ăn một cái nhé, các bạn,” người đầu bếp nói bằng giọng thoải mái. “Mẹ sẽ không biết đâu.”
Ồ, không thể được. Bánh kem ưa thích ngay sau bữa sáng. Chính ý tưởng đó đã khiến người ta rùng mình. Tương tự như vậy, hai phút sau, Jose và Laura đã liếm ngón tay với cái nhìn hướng nội chỉ có ở kem đánh bông.
Laura gợi ý: “Chúng ta ra vườn, đi ra bằng lối sau.” "Tôi muốn xem những người đàn ông đó tiếp tục với rạp chiếu phim như thế nào. Họ là những người đàn ông rất tử tế."
Nhưng cửa sau đã bị chặn bởi đầu bếp, Sadie, người của Godber và Hans.
Có điều gì đó đã xảy ra.
“Tuk-tuk-tuk,” người đầu bếp kêu cục cục như một con gà mái bị kích động. Sadie vỗ tay vào má như thể cô ấy bị đau răng. Mặt Hans nhăn lại khi cố gắng hiểu. Chỉ có người của Godber là có vẻ thích thú; đó là câu chuyện của anh ấy.
"Có chuyện gì vậy? Chuyện gì đã xảy ra vậy?"
“Đã có một tai nạn khủng khiếp,” Cook nói. "Một người bị giết."
"Một người bị giết! Ở đâu? Bằng cách nào? Khi nào?"
Nhưng người của Godber sẽ không để câu chuyện của anh ta bị chộp lấy ngay trước mũi mình.
“Cô có biết những ngôi nhà nhỏ ở ngay dưới đây không, thưa cô?” Biết họ? Tất nhiên là cô biết họ. "Ồ, có một chàng trai trẻ sống ở đó, tên là Scott, một người đánh xe ngựa. Sáng nay, con ngựa của anh ta đã né tránh một chiếc máy kéo ở góc đường Hawke, và anh ta bị ném ra sau gáy. Bị giết."
"Chết!" Laura nhìn chằm chằm vào người đàn ông của Godber.
“Chết khi người ta vớt anh ta lên,” người của Godber nói một cách thích thú. "Họ đang đưa thi thể về nhà khi tôi đến đây." Và ông ấy nói với người đầu bếp: “Ông ấy để lại một người vợ và năm đứa con nhỏ.”
"José, lại đây." Laura nắm lấy tay áo chị gái và kéo chị qua bếp tới phía bên kia cánh cửa vải len màu xanh lá cây. Ở đó cô dừng lại và dựa vào nó. "Jose!" cô ấy nói, kinh hoàng, "tuy nhiên chúng ta sẽ dừng mọi thứ lại à?"
"Dừng lại mọi thứ, Laura!" Jose kêu lên kinh ngạc. "Ý anh là gì?"
"Dĩ nhiên là dừng bữa tiệc trong vườn lại." Tại sao Jose lại giả vờ?
Nhưng Jose còn ngạc nhiên hơn nữa. "Dừng bữa tiệc ngoài vườn lại được không? Laura thân yêu của tôi, đừng ngớ ngẩn thế. Tất nhiên chúng ta không thể làm bất cứ điều gì như thế. Không ai mong đợi chúng ta làm vậy. Đừng ngông cuồng như vậy."
“Nhưng chúng ta không thể tổ chức một bữa tiệc ngoài vườn với một người đàn ông chết ngay ngoài cổng trước được.”
Điều đó thực sự quá xa hoa, vì những ngôi nhà nhỏ nằm trong một con đường nhỏ ở cuối một con dốc dẫn lên ngôi nhà. Một con đường rộng rãi chạy giữa. Đúng là họ đã ở quá gần. Họ là những kẻ chướng mắt nhất có thể, và họ không có quyền ở trong khu phố đó chút nào. Đó là những ngôi nhà nhỏ được sơn màu nâu sô-cô-la. Trong mảnh vườn chẳng có gì ngoài những thân cây bắp cải, những con gà mái ốm yếu và những hộp cà chua. Khói bốc ra từ ống khói của họ thật nghèo nàn. Những mảnh vải vụn và những mảnh khói, không giống như những chùm khói bạc to lớn tỏa ra từ ống khói nhà Sheridan. Những người phụ nữ giặt giũ sống trong ngõ, những người quét rác và một người thợ sửa giày, và một người đàn ông có mặt tiền nhà rải đầy những chiếc lồng chim nhỏ. Trẻ em tụ tập đông đúc. Khi người Sheridan còn nhỏ, họ bị cấm đặt chân đến đó vì ngôn ngữ kinh tởm và những thứ họ có thể bắt được. Nhưng vì đã lớn nên Laura và Laurie thỉnh thoảng đi dạo qua đó. Thật là kinh tởm và bẩn thỉu. Họ bước ra với một sự rùng mình. Nhưng người ta vẫn phải đi khắp mọi nơi; người ta phải nhìn thấy mọi thứ. Vì vậy, họ đã đi qua.
Và hãy nghĩ xem ban nhạc sẽ như thế nào đối với người phụ nữ tội nghiệp đó," Laura nói.
"Ồ, Laura!" Jose bắt đầu cảm thấy khó chịu. "Nếu bạn định dừng một ban nhạc chơi mỗi khi có ai đó gặp tai nạn, bạn sẽ có một cuộc sống rất vất vả. Tôi cũng rất tiếc về điều đó như bạn. Tôi cũng cảm thông như vậy." Đôi mắt cô đanh lại. Cô nhìn em gái mình giống như khi họ còn nhỏ và cùng nhau chiến đấu. “Bạn sẽ không thể khiến một người công nhân say rượu sống lại bằng sự đa cảm,” cô nói nhẹ nhàng.
"Say rượu! Ai nói hắn say?" Laura giận dữ quay sang Jose. Cô nói, đúng như họ vẫn thường nói trong những dịp đó, “Con sẽ đi thẳng về nói với mẹ.”
“Làm đi, em yêu,” Jose thì thầm.
“Mẹ ơi, con có thể vào phòng mẹ được không?” Laura xoay tay nắm cửa kính lớn.
"Tất nhiên rồi con. Tại sao, có chuyện gì thế? Điều gì khiến con có màu sắc như vậy?" Và bà Sheridan quay lại khỏi bàn trang điểm. Cô ấy đang thử một chiếc mũ mới.
Laura bắt đầu nói: “Mẹ ơi, có một người đàn ông đã bị giết”.
“Không có trong vườn à?” ngắt lời mẹ cô.
"Không không!"
"Ôi, con làm mẹ sợ quá!" Bà Sheridan thở phào nhẹ nhõm, cởi chiếc mũ lớn ra và đặt nó trên đầu gối.
Laura nói: “Nhưng mẹ hãy nghe này”. Khó thở, gần như nghẹn ngào, cô kể lại câu chuyện khủng khiếp. "Tất nhiên là chúng ta không thể tổ chức bữa tiệc của mình phải không?" cô cầu xin. "Ban nhạc và mọi người đang đến. Họ sẽ nghe thấy chúng ta, thưa mẹ; họ gần như là hàng xóm!"
Trước vẻ ngạc nhiên của Laura, mẹ cô cư xử giống Jose; điều đó càng khó chịu đựng hơn vì cô ấy có vẻ thích thú. Cô từ chối coi trọng Laura.
"Nhưng con yêu, hãy sử dụng sự khôn ngoan của con đi. Chỉ là tình cờ thôi mà chúng ta đã nghe nói đến điều đó. Nếu có ai đó đã chết ở đó một cách bình thường - và ta không thể hiểu làm thế nào họ có thể sống sót trong những cái lỗ nhỏ xíu đó - thì chúng ta vẫn nên chúng ta sẽ tổ chức bữa tiệc của chúng ta phải không?”
Laura phải nói "có" với điều đó, nhưng cô cảm thấy điều đó hoàn toàn sai lầm. Cô ngồi xuống ghế sofa của mẹ và véo tấm diềm đệm.
“Mẹ ơi, chẳng phải chúng ta vô tâm quá sao?” cô ấy hỏi.
“ Con yêu!" Bà Sheridan đứng dậy và mang theo chiếc mũ đến chỗ cô. Laura chưa kịp ngăn lại thì bà đã đội nó lên. "Con ơi!" mẹ cô nói, "cái mũ là của con. Nó được tạo ra cho bạn. Nó còn quá trẻ đối với tôi. Tôi chưa bao giờ thấy bạn trông như một bức tranh. Hãy nhìn lại chính mình đi!" Và cô ấy giơ chiếc gương cầm tay lên.
“Nhưng thưa mẹ,” Laura lại bắt đầu. Cô không thể nhìn vào chính mình; cô ấy quay sang một bên.
Lần này bà Sheridan mất kiên nhẫn giống như Jose đã làm.
“Cô thật ngớ ngẩn, Laura,” cô lạnh lùng nói. "Những người như thế không mong đợi sự hy sinh từ chúng ta. Và việc làm hỏng niềm vui của mọi người như bạn đang làm bây giờ là điều không mấy thông cảm."
"Tôi không hiểu," Laura nói và bước nhanh ra khỏi phòng để vào phòng ngủ của mình. Ở đó, khá tình cờ, điều đầu tiên cô nhìn thấy là cô gái quyến rũ này trong gương, đội chiếc mũ đen có đính hoa cúc vàng và đeo một dải ruy băng nhung đen dài. Chưa bao giờ cô tưởng tượng mình có thể trông như thế. Mẹ có đúng không? cô ấy đã nghĩ rằng. Và bây giờ cô hy vọng mẹ cô đã đúng. Có phải tôi đang ngông cuồng không? Có lẽ nó thật xa hoa. Trong chốc lát, cô thoáng nhìn thấy người phụ nữ tội nghiệp đó và những đứa trẻ nhỏ đó, cùng thi thể được khiêng vào nhà. Nhưng tất cả dường như mờ ảo, hư ảo, giống như một bức ảnh trên báo. Mình sẽ nhớ lại nó sau khi bữa tiệc kết thúc, cô quyết định. Và bằng cách nào đó đó dường như là kế hoạch tốt nhất.
Bữa trưa kết thúc lúc một giờ rưỡi. Đến hai giờ rưỡi, tất cả họ đã sẵn sàng cho cuộc chiến. Ban nhạc phủ xanh đã đến và được thành lập ở một góc sân tennis.
"Em yêu của tôi!" Kitty Maitland trêu chọc, "Không phải chúng cũng giống ếch về lời nói sao? Đáng lẽ bạn nên sắp xếp chúng quanh ao với dây dẫn ở giữa trên một chiếc lá."
Laurie đến và chào đón họ trên đường đi thay đồ. Khi nhìn thấy anh, Laura lại nhớ tới vụ tai nạn. Cô muốn nói với anh. Nếu Laurie đồng ý với những người khác thì mọi chuyện chắc chắn sẽ ổn thôi. Và cô theo anh vào đại sảnh.
"Laurie!"
"Này !" Anh ấy đã đi được nửa đường lên lầu, nhưng khi quay lại và nhìn thấy Laura, anh ấy đột nhiên phồng má và trợn mắt nhìn cô. Laurie nói: "Tôi nói thật đấy ! Laura! Bạn trông thật tuyệt vời". "Thật là một chiếc mũ cao cấp!"
Laura yếu ớt nói: "Có phải không?" và mỉm cười với Laurie và không nói cho anh ấy biết.
Ngay sau đó mọi người bắt đầu kéo đến. Ban nhạc nổi lên; những người phục vụ được thuê chạy từ nhà đến lều bạt.
Nhìn đâu cũng thấy những cặp đang đi dạo, cúi xuống những bông hoa, chào hỏi, di chuyển trên bãi cỏ. Họ giống như những chú chim sáng ngời đậu trong vườn nhà Sheridan vào một buổi chiều nọ, trên đường tới - đi đâu? Ôi, hạnh phúc biết bao khi được ở bên những người ai cũng vui vẻ, được ấn tay, ấn má, cười vào mắt.
"Laura yêu quý, em trông đẹp làm sao!"
“Thật là một chiếc mũ hợp thời trang, nhóc con!”
"Laura, trông bạn rất có vẻ Tây Ban Nha. Tôi chưa bao giờ thấy bạn trông nổi bật đến thế."
Và Laura, rạng rỡ, nhẹ nhàng trả lời: "Bạn đã uống trà chưa? Bạn có uống đá không? Kem chanh dây thực sự khá đặc biệt." Cô chạy đến chỗ bố và cầu xin ông. "Bố yêu, ban nhạc có thể uống gì được không?"
Và một buổi chiều hoàn hảo dần chín muồi, dần phai nhạt, từ từ cánh hoa khép lại.
"Chưa bao giờ có một bữa tiệc ngoài vườn thú vị hơn thế..." "Thành công lớn nhất..." "Khá tuyệt vời nhất..."
Laura giúp mẹ nói lời tạm biệt. Họ đứng cạnh nhau ở hiên nhà cho đến khi mọi chuyện kết thúc.
“Hết rồi, tạ ơn trời,” bà Sheridan nói. "Tập hợp những người khác lại đi, Laura. Chúng ta hãy đi uống chút cà phê mới pha. Tôi kiệt sức rồi. Phải, nó đã rất thành công. Nhưng ôi, những bữa tiệc này, những bữa tiệc này! Tại sao bọn trẻ các em lại nhất quyết tổ chức tiệc tùng!" Và tất cả bọn họ ngồi xuống trong một chiếc lều vắng.
"Ăn bánh sandwich đi bố yêu. Con đã viết lá cờ đó."
"Cảm ơn." Ông Sheridan cắn một miếng và chiếc bánh sandwich đã biến mất. Anh ta lấy cái khác. "Tôi cho rằng bạn chưa nghe nói về một tai nạn khủng khiếp xảy ra ngày hôm nay phải không?" anh ấy nói.
"Con yêu," bà Sheridan nói và giơ tay lên, "chúng ta đã làm vậy. Nó gần như phá hỏng bữa tiệc. Laura nhất quyết chúng ta nên hoãn nó lại."
Ôi mẹ ơi!” Laura không muốn bị trêu chọc về điều đó.
Ông Sheridan nói: “Đó vẫn là một vụ việc khủng khiếp. "Anh ta cũng đã lập gia đình. Sống ngay dưới ngõ, để lại một người vợ và sáu đứa con, người ta nói vậy."
Một khoảng im lặng khó xử rơi xuống. Bà Sheridan bồn chồn với chiếc cốc của mình. Thực sự bố rất thiếu tế nhị.
Đột nhiên cô nhìn lên. Trên bàn có đủ thứ bánh sandwich, bánh ngọt, bánh phồng, tất cả đều chưa ăn hết, tất cả sẽ bị lãng phí. Cô ấy đã có một trong những ý tưởng tuyệt vời của mình.
"Tôi biết," cô nói. "Chúng ta hãy làm một cái giỏ. Hãy gửi cho sinh vật tội nghiệp đó một số thức ăn hoàn toàn ngon lành này. Dù sao đi nữa, đó sẽ là món quà tuyệt vời nhất cho bọn trẻ. Bạn có đồng ý không? Và cô ấy chắc chắn sẽ có hàng xóm ghé thăm, v.v. Thật tuyệt vời khi chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ, Laura!" Cô ấy nhảy lên. "Lấy cho tôi cái giỏ lớn ở tủ cầu thang."
“Nhưng mẹ ơi, mẹ có thực sự nghĩ đó là ý kiến hay không?” Laura nói.
Một lần nữa, thật tò mò, cô ấy dường như khác biệt với tất cả bọn họ. Để lấy phế liệu từ bữa tiệc của họ. Liệu người phụ nữ tội nghiệp có thực sự thích điều đó không?
"Tất nhiên rồi! Hôm nay anh có chuyện gì vậy? Một hoặc hai giờ trước anh còn nhất quyết yêu cầu chúng tôi phải thông cảm, và bây giờ..."
Ồ tốt! Laura chạy về phía chiếc giỏ. Nó đã được chất đầy, đã được mẹ cô chất thành đống.
“Hãy tự mình lấy đi, anh yêu,” cô nói. "Cứ chạy đi. Không, chờ đã, lấy cả hoa huệ arum nữa. Những người thuộc tầng lớp đó rất ấn tượng với hoa loa kèn arum."
Jose thực tế nói: “Những thân cây sẽ làm hỏng chiếc áo dài ren của cô ấy”.
Vì vậy, họ sẽ làm như vậy. Vừa kịp giờ. "Vậy thì chỉ có cái giỏ thôi. Và, Laura!" - mẹ cô theo cô ra khỏi lều - "đừng vì lý do gì--"
“Mẹ gì cơ?”
Không, tốt nhất đừng nhồi những ý tưởng đó vào đầu trẻ! "Không có gì! Chạy đi."
Trời dần tối khi Laura đóng cổng vườn của họ lại. Một con chó lớn chạy ngang qua như một cái bóng. Con đường trắng xóa, và phía dưới thung lũng là những ngôi nhà tranh nhỏ chìm trong bóng râm. Sau buổi chiều dường như yên tĩnh biết bao. Ở đây cô đang đi xuống đồi đến một nơi có một người đàn ông nằm chết và cô không thể nhận ra điều đó. Tại sao cô ấy không thể? Cô dừng lại một phút. Và đối với cô, dường như những nụ hôn, những giọng nói, những chiếc thìa leng keng, tiếng cười, mùi cỏ vụn bằng cách nào đó đều ở bên trong cô. Cô không còn chỗ cho bất cứ điều gì khác. Cách kỳ lạ! Cô nhìn lên bầu trời nhợt nhạt và tất cả những gì cô nghĩ là, "Đúng vậy, đây là bữa tiệc thành công nhất."
Bây giờ con đường rộng đã bị vượt qua. Con đường bắt đầu đầy khói và tối. Những người phụ nữ choàng khăn choàng và đội mũ vải tuýt của đàn ông vội vã đi qua. Đàn ông treo trên hàng rào; bọn trẻ chơi đùa ở ngưỡng cửa. Một tiếng vo ve trầm thấp phát ra từ những ngôi nhà nhỏ tồi tàn. Ở một số nơi có ánh sáng lóe lên và một cái bóng giống như con cua di chuyển ngang qua cửa sổ. Laura cúi đầu và vội vã đi tiếp. Cô ước gì bây giờ cô đã mặc áo khoác vào. Chiếc váy của cô ấy tỏa sáng làm sao! Và chiếc mũ lớn với dải băng nhung - giá như nó là một chiếc mũ khác! Mọi người có đang nhìn cô ấy không? Họ chắc chắn phải. Thật sai lầm khi đến đây; cô ấy đã biết từ lâu rằng đó là một sai lầm. Bây giờ cô có nên quay lại không?
Không, quá trễ rồi. Đây là ngôi nhà. Hẳn là vậy . Một nhóm người đen tối đứng bên ngoài. Bên cạnh cổng, một bà già chống nạng ngồi trên ghế nhìn. Cô ấy đã đặt chân lên một tờ báo. Những giọng nói dừng lại khi Laura đến gần. Nhóm chia tay. Cứ như thể cô ấy đã được mong đợi, như thể họ đã biết cô ấy sẽ đến đây.
Laura vô cùng lo lắng. Quăng dải ruy băng nhung qua vai, cô nói với một người phụ nữ đứng cạnh: "Đây có phải là nhà của bà Scott không?" và người phụ nữ mỉm cười kỳ lạ và nói: "Đúng vậy, cô gái của tôi."
Ôi, phải tránh xa điều này! Cô ấy thực sự đã nói: "Xin hãy giúp tôi, Chúa ơi," khi cô ấy bước lên con đường nhỏ và gõ cửa. Để tránh xa những đôi mắt đang nhìn chằm chằm đó, hoặc được che đậy bởi bất cứ thứ gì, thậm chí cả một trong những chiếc khăn choàng của phụ nữ đó. Mình sẽ để giỏ lại và đi, cô quyết định. Tôi thậm chí sẽ không đợi nó trống rỗng.
Rồi cánh cửa mở ra. Một người phụ nữ nhỏ bé mặc đồ đen xuất hiện trong bóng tối.
Laura nói: "Bà có phải là bà Scott không?" Nhưng trước sự kinh hoàng của cô, người phụ nữ trả lời: "Xin mời vào, thưa cô," và cô ấy bị nhốt trong hành lang.
Laura nói: "Không, con không muốn vào. Con chỉ muốn để lại cái giỏ này. Mẹ gửi..."
Người phụ nữ nhỏ bé trong hành lang u ám dường như không nghe thấy. “Xin vui lòng bước theo lối này, thưa cô,” cô nói bằng giọng nhờn và Laura đi theo cô.
Cô thấy mình đang ở trong một căn bếp thấp tồi tàn, được thắp sáng bằng một ngọn đèn đầy khói. Có một người phụ nữ đang ngồi trước đống lửa.
“Ừ,” sinh vật nhỏ bé đã cho cô vào nói. “Ừ! Đó là một cô gái trẻ.” Cô quay sang Laura. Cô ấy nói đầy ẩn ý, "Tôi là em gái, thưa cô. Cô thứ lỗi cho cô được không?"
"Ồ, nhưng tất nhiên rồi!" Laura nói. "Làm ơn, xin đừng làm phiền cô ấy. Tôi - tôi chỉ muốn rời đi--"
Nhưng đúng lúc đó người phụ nữ bên đống lửa quay lại. Mặt cô ấy sưng húp, đỏ bừng, mắt sưng tấy và môi sưng tấy, trông thật khủng khiếp. Cô ấy có vẻ như không hiểu tại sao Laura lại ở đó. Nó có nghĩa gì? Tại sao người lạ mặt này lại đứng trong bếp với một cái giỏ? Tất cả là về điều gì? Và khuôn mặt tội nghiệp lại nhăn nhó.
“ Được rồi, em yêu,” người kia nói. “Tôi sẽ hỏi cô gái trẻ.”
Và cô ấy lại bắt đầu, "Tôi chắc chắn thứ lỗi cho cô ấy, thưa cô," và khuôn mặt cô ấy, cũng sưng tấy, cố gắng nở một nụ cười như dầu.
Laura chỉ muốn thoát ra, thoát khỏi. Cô ấy đã trở lại hành lang. Cánh cửa mở ra. Cô đi thẳng vào phòng ngủ, nơi người chết đang nằm.
“Anh muốn nhìn em ấy một chút phải không?” chị gái của Em nói và đi ngang qua Laura tới giường. "Đừng sợ, cô gái của tôi," - và bây giờ giọng cô ấy nghe trìu mến và ranh mãnh, và cô ấy trìu mến kéo tấm trải giường xuống - "Trông nó như một bức tranh. Chẳng có gì để khoe cả. Đi thôi, em yêu."
Laura tới.
Ở đó có một chàng trai trẻ đang ngủ say - ngủ rất say, say đến nỗi anh ấy ở rất xa, rất xa cả hai. Ôi, thật xa xôi, thật bình yên. Anh ấy đang mơ. Đừng bao giờ đánh thức anh ấy nữa. Đầu anh vùi vào gối, mắt anh nhắm nghiền; họ bị mù dưới mí mắt khép kín. Anh đã từ bỏ ước mơ của mình. Những bữa tiệc ngoài vườn, những chiếc giỏ và những chiếc váy ren có quan trọng gì với anh ấy? Anh ấy đã xa tất cả những điều đó. Anh ấy thật tuyệt vời, xinh đẹp. Trong khi họ đang cười và khi ban nhạc đang chơi, điều kỳ diệu này đã đến với con đường. Hạnh phúc… hạnh phúc… Mọi chuyện đều ổn, khuôn mặt đang say ngủ nói. Điều này đúng như nó phải vậy. Tôi bằng lòng.
Nhưng dẫu sao bạn cũng phải khóc, và cô ấy không thể ra khỏi phòng mà không nói điều gì đó với anh ấy. Laura bật ra một tiếng nức nở lớn như trẻ con.
“Hãy tha thứ cho chiếc mũ của tôi,” cô nói.
Và lần này cô không đợi em gái của Em. Cô tìm đường ra khỏi cửa, đi xuống con đường, băng qua tất cả những người da đen đó. Ở góc đường cô gặp Laurie.
Anh bước ra khỏi bóng tối. “Đó có phải là bạn không, Laura?”
"Đúng."
"Mẹ đang lo lắng. Mọi chuyện ổn chứ?"
"Ừ, đúng rồi. Ồ, Laurie!" Cô nắm lấy cánh tay anh, áp sát vào anh.
“Tôi nói này, em không khóc đấy chứ?” anh trai cô hỏi.
Laura lắc đầu. Đúng vậy.
Laurie quàng tay qua vai cô. “Đừng khóc,” anh nói bằng giọng ấm áp và yêu thương. "Nó có khủng khiếp không?"
“Không,” Laura nức nở. "Nó đơn giản là tuyệt vời. Nhưng Laurie--" Cô dừng lại, nhìn anh trai mình. “Không phải cuộc sống,” cô lắp bắp, “không phải là cuộc sống--” Nhưng cuộc sống là gì thì cô không thể giải thích được. Không vấn đề. Anh ấy khá hiểu.
“Phải không, em yêu?” Laurie nói.
THÂN TRỌNG SƠN
dịch và giới thiệu
( tháng 8 / 2024 )
Nguồn
https://americanliterature.com/author/katherine-mansfield/short-story/the-garden-party/
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire