jeudi 25 septembre 2025

Phòng gỗ

 

PHÒNG GỖ 

Truyện ngắn 

 H.H. Munro (SAKI)

Nhà văn Anh ( 1870 - 1916 ) 



   Saki là bút hiệu của nhà văn Hector Hugh Munro (1870-1916), sinh tại Miến Điện ( nay là nước Myanmar ) khi nước này còn là thuộc địa của Anh. Mẹ mất sớm, Ông được gởi sang Anh sống với hai bà cô. Học xong trung học, Ông trở về Miến Điện làm việc trong ngành quân cảnh. Do bệnh tật, chỉ hơn một năm sau, Ông lại trở về Anh và bắt đầu sự nghiệp làm báo, viết văn. Những tác phẩm đầu tiên ra đời là những bài châm biếm chính trị khi Ông viết cho tờ The Westminster Gazette. Sau khi xuất bản hai tác phẩm The Rise of the Russian Empire và The Westminster Alice, ông chuyển sang viết truyện ngắn, ban đầu đăng trên các báo The Westminster Gazette, The Morning Post, và The Bystander


   Khi Thế Chiến thứ I bùng nổ, tuy đã quá tuổi động viên Ông vẫn tình nguyện nhập ngũ để cuối cùng hy sinh tại chiến trường Pháp bởi một viên đạn bắn tỉa của lính Đức.


    Tác phẩm Ông để lại gồm 138 truyện ngắn, 5 vở kịch, 2 tiểu thuyết, và hàng chục kịch bản, tác phẩm châm biếm chính trị và tiểu luận. Trong thể loại truyện ngắn, tên tuổi Saki thường được thừa nhận như là một trong những tác gia nổi bật. Ông viết nhiều đề tài khác nhau, với một bút pháp trau chuốt, ngôn từ chọn lọc, có chút dí dỏm. Thủ thuật quen dùng của Ông là cách kết thúc truyện bằng một câu ngắn gọn, đưa ra một tình tiết mới lạ, bất ngờ, khiến người đọc luôn ngạc nhiên thú vị.




“Để một đứa trẻ, một chú chó con và một chú mèo con đương đầu trước mối nguy hiểm bất ngờ; đứa trẻ sẽ quay lại theo bản năng để được giúp đỡ, con chó con sẽ quỳ xuống trong sự khuất phục hèn hạ, con mèo con sẽ gồng cơ thể nhỏ bé của nó để chống cự điên cuồng.”

“Confront a child, a puppy, and a kitten with a sudden danger; the child will turn instinctively for assistance, the puppy will grovel in abject submission, the kitten will brace its tiny body for a frantic resistance.” 



Phòng Gỗ của H.H. Munro kể về Nicholas, một đứa trẻ nghịch ngợm và thông minh hơn dì của mình. Người dì cố gắng hết sức để trừng phạt anh ta bằng cách lấy đi bất cứ thứ gì mà bà cho rằng anh ta muốn nhất.


Trong câu chuyện, căn phòng gỗ tượng trưng cho sự hoang dã và trí tưởng tượng, và quyết định của người dì cấm bọn trẻ vào căn phòng này thể hiện sự yêu thích sự đúng mực và ngăn nắp của bà. Trong những ngôi nhà thuộc tầng lớp thượng lưu ở Anh, phòng gỗ được dùng để chứa thêm đồ đạc và những món đồ lặt vặt không sử dụng. Căn phòng tưởng chừng như không mấy thú vị này lại được miêu tả là một nơi vô cùng bí ẩn và kỳ thú trong câu chuyện. Người cô không cho bọn trẻ vào trong, thậm chí còn từ chối trả lời những câu hỏi của chúng về việc đó. Nicholas rất tò mò về nơi cấm này và vạch ra một kế hoạch phức tạp để vào đó. Khi thành công trong việc đó, anh ấy bị ấn tượng bởi sự tương phản giữa “những điều tuyệt vời cho mắt thưởng thức” mà anh ấy tìm thấy ở đó và ngôi nhà “trần trụi và buồn tẻ” của người dì. Anh ấy đặc biệt bị mê hoặc bởi tấm thảm mô tả cảnh đi săn và anh ấy cũng ngưỡng mộ những đồ vật khác thường mà anh ấy tìm thấy, như một chân nến có hình con rắn quấn, một ấm trà hình con vịt và một cuốn sách có hình ảnh các loài chim kỳ lạ.


Điều thú vị là tất cả những đồ vật này đều có mối liên hệ nào đó với động vật hoặc chim, cho thấy căn phòng bằng gỗ là nơi hoang dã trái ngược với sự trang trí của phần còn lại của ngôi nhà. Ngoài ra, Nicholas còn tương tác với những đồ vật này bằng cách tưởng tượng chúng thành cuộc sống. Tấm thảm là “một câu chuyện sống động” đối với anh ấy, và anh ấy “gán [các] lịch sử cuộc đời” cho một chú vịt mà anh ấy tìm thấy trong cuốn sách về loài chim. Trong căn phòng gỗ, Nicholas được tự do thực hiện những bước nhảy vọt giàu trí tưởng tượng mà tâm trí anh hằng khao khát, thoát khỏi những quy định về hành vi và suy nghĩ của người dì. Người lớn giữ trẻ em tránh xa căn phòng này vì họ không muốn chúng trở thành những kẻ tự do suy nghĩ. Trong câu chuyện, những đứa trẻ khác không cố gắng đạt được quyền tự do tư tưởng này, nhưng Nicholas, với trí thông minh và lòng dũng cảm của mình, đã cố gắng và thành công. Anh ta dường như bị xúc động bởi vẻ hoang sơ, quyến rũ đặc biệt của căn phòng gỗ ngay cả sau khi anh ta rời khỏi nó. Khi cả gia đình đang uống trà ở cuối câu chuyện và ngồi cùng nhau trong sự im lặng như đá, chìm đắm trong nỗi đau khổ của chính mình, Nicholas cũng im lặng như những người còn lại nhưng vượt lên trên sự khó chịu của họ, nghĩ về câu chuyện về tấm thảm.

“The Lumber Room” lấy bối cảnh nước Anh đầu thế kỷ 20, thời điểm mà trẻ em được kỳ vọng sẽ luôn cư xử đúng mực và vâng lời người lớn một cách không nghi ngờ gì. Tuy nhiên, nhân vật chính của câu chuyện, một cậu bé tinh nghịch tên Nicholas, lại đi ngược lại mong đợi này. Để trừng phạt một trong nhiều thủ đoạn của anh ta, người dì độc đoán của anh họ anh ta (người không phải là dì của Nicholas về mặt kỹ thuật nhưng “khăng khăng bằng trí tưởng tượng không chính đáng, cũng tự phong cho mình là dì của anh ấy”)


Chủ đề nổi bật nhất trong câu chuyện này là mối quan hệ giữa những người nắm quyền và những người bị khuất phục bởi quyền lực.

Trong câu chuyện, căn phòng gỗ tượng trưng cho sự hoang dã và trí tưởng tượng, và quyết định của người dì cấm bọn trẻ vào căn phòng này thể hiện sự thích nghi và ngăn nắp của bà.

Phòng gỗ là một căn phòng, thường nằm trên gác mái của một ngôi nhà, được dùng để cất giữ những tài sản không sử dụng đến như đồ nội thất và các vật dụng khác mà gia đình đã "đóng gói" hoặc tích lũy theo thời gian.


Nicholas được miêu tả là một đứa trẻ có khả năng tạo ra và kiểm soát các sự kiện. Cách anh ấy làm điều này cũng thể hiện sự thông minh của nhân vật. Ví dụ, ở đầu câu chuyện, anh ta tạo ra một tình huống trong đó dì “đã được chứng minh là có sai sót sâu sắc” trong những vấn đề mà dì đã “bày tỏ sự chắc chắn tối đa”. Hơn nữa, cuộc đối thoại xảy ra sau khi những đứa trẻ được gửi đi tham gia chuyến thám hiểm được lên kế hoạch vội vàng truyền tải rằng Nicholas sử dụng các chiến lược ngẫu hứng để đặt người dì không có bộ não nhanh nhạy và nhạy bén của mình vào tình thế khó khăn khi bà nhận thức được sự thật. Những đứa trẻ sẽ không thích chuyến thám hiểm, bởi Nicholas. Cô mất kiểm soát tình hình và thay đổi chủ đề khi đối mặt với sự mất mặt.


Ngoài ra, phần hỏi đáp giữa Nicholas và dì khi dì đang ở trong bể chứa nước mưa không chỉ thể hiện sự khôn ngoan mà còn thể hiện sự trưởng thành trong cách xử lý tình huống một cách có chiến lược.

Vì vậy, có vẻ như cậu là đứa con duy nhất nổi dậy chống lại sự chuyên chế của dì. Nhưng điều đáng ngưỡng mộ ở tính cách của anh ấy là anh ấy vẫn luôn điềm tĩnh và điềm tĩnh trong mọi tình huống. Sự trưởng thành của anh ấy một lần nữa được thể hiện khi đánh giá của anh ấy về kết quả của chuyến thám hiểm được chứng minh là đúng. Người đọc không nhìn thấy những đứa trẻ vui vẻ bên bàn trà miêu tả khoảng thời gian vui vẻ mà họ có ở Cove.


Tuy nhiên, chúng ta không chứng kiến ​​một Nicholas hả hê vì bằng chứng xung quanh anh ta đã đủ bằng chứng cho sự thật rằng chuyến thám hiểm đã mất đi mục đích chính: khiến Nicholas ăn năn về hành động của mình. Hơn nữa, Nicholas có khả năng trưởng thành trong việc thoát khỏi bầu không khí chán nản xung quanh để bước vào một thế giới giả tưởng mà anh thích, hồi tưởng lại những sự kiện vui vẻ.

Nhưng trong đánh giá cuối cùng về tính cách của Nicholas, người đọc đồng cảm với sự bất tuân của anh và ngưỡng mộ khả năng sống sót của anh trước sự thù địch của người Dì. Vì vậy, tác giả đổ lỗi cho người dì và cách nuôi dạy con cái của bà về hành vi tinh nghịch của Nicholas.


Saki kỹ lưỡng về nhân vật hư cấu Nicholas của mình cảnh báo thế giới người lớn về khả năng trẻ em thách thức thế giới người lớn. Đồng thời, ông chỉ ra những hậu quả tiêu cực của việc nuôi dạy trẻ theo cách thù nghịch, từ đó giáo dục người lớn cách nuôi dạy trẻ.



* * *


Những đứa trẻ sẽ được đưa đi, như một sự chiêu đãi đặc biệt, đến bãi cát ở Jagborough. Nicholas không được tham gia bữa tiệc, anh ấy đã bị sỉ nhục. Chỉ có sáng hôm đó anh ta mới từ chối ăn món bánh mì và sữa bổ dưỡng của mình với lý do có vẻ phù phiếm là có một con ếch trong đó. Những người già hơn, khôn ngoan hơn và tốt hơn đã nói với anh rằng không thể nào có một con ếch trong bánh mì và sữa của anh và rằng anh không được nói những điều vô nghĩa. Tuy nhiên, anh ta vẫn tiếp tục nói về điều có vẻ vô nghĩa nhất và mô tả rất chi tiết về màu sắc và dấu hiệu của con ếch được cho là. Phần kịch tính của sự việc là thực sự có một con ếch trong chậu đựng bánh mì và sữa của Nicholas; anh ấy đã tự mình đặt nó ở đó nên anh ấy cảm thấy có quyền được biết điều gì đó về nó. Tội lỗi bắt một con ếch trong vườn và cho nó vào một bát bánh mì và sữa bổ dưỡng đã được mở rộng rất nhiều, nhưng sự thật nổi bật nhất trong toàn bộ sự việc, như nó đã hiện ra trong tâm trí Nicholas. , đó là những người lớn tuổi hơn, khôn ngoan hơn và tốt hơn đã được chứng minh là có sai sót sâu sắc trong những vấn đề mà họ bày tỏ sự chắc chắn tối đa.

Bạn đã nói rằng không thể có một con ếch trong bánh mì và sữa của tôi; có một con ếch trong bánh mì và sữa của tôi,” anh lặp lại, với sự nhấn mạnh của một nhà chiến thuật lành nghề, người không có ý định rời khỏi vùng đất thuận lợi.


Vì vậy, anh họ, em họ và cậu em trai khá tẻ nhạt của anh ta sẽ được đưa đến bãi cát Jagborough vào chiều hôm đó và anh ta sẽ ở nhà. Dì của anh họ anh, người đã khăng khăng, bằng trí tưởng tượng không chính đáng, cũng tự phong cho mình là dì của anh, đã vội vàng bịa ra chuyến thám hiểm Jagborough để gây ấn tượng với Nicholas về những thú vui mà anh đã vừa bị mất đi vì hành vi đáng hổ thẹn ở bàn ăn sáng. Thói quen của cô, bất cứ khi nào một trong những đứa trẻ không được ân sủng, sẽ ứng biến một điều gì đó mang tính chất lễ hội mà kẻ phạm tội sẽ bị nghiêm cấm; nếu tất cả những đứa trẻ cùng phạm tội, chúng đột nhiên được thông báo về một rạp xiếc ở thị trấn lân cận, một rạp xiếc có công đức vô song và vô số voi, mà nếu không vì sự sa đọa của chúng, chúng sẽ bị đưa đến ngay ngày hôm đó.


Nicholas đã tìm kiếm một vài giọt nước mắt tử tế khi thời điểm khởi hành của đoàn thám hiểm đã đến. Tuy nhiên, trên thực tế, tất cả tiếng khóc đều do cô em họ của anh thực hiện, cô ấy đã bị trầy đầu gối khá đau vào bậc xe khi cô ấy đang trườn vào.


“Làm sao mà cô ấy lại hú lên được,” Nicholas vui vẻ nói khi cả nhóm lái xe rời đi mà không có bất kỳ sự phấn chấn tinh thần nào lẽ ra phải đặc trưng cho nó.

Cô ấy sẽ sớm vượt qua được thôi,” bà dì soi mói nói, “sẽ là một buổi chiều huy hoàng để chạy đua trên những bãi cát tuyệt đẹp đó. Họ sẽ vui vẻ biết bao!”


“Bobby sẽ không thích thú lắm và anh ấy cũng sẽ không chạy đua nhiều,” Nicholas nói với một tiếng cười khúc khích dữ dội; đôi ủng của anh ấy đang làm tổn thương anh ấy. Chúng quá chặt."


“Tại sao anh ấy không nói với tôi rằng họ đang bị tổn thương?” người dì hỏi với vẻ hơi gay gắt.


"Anh ấy đã nói với cháu hai lần rồi, nhưng cháu không nghe. Khi hoj nói những điều quan trọng, cháu thường không nghe."


“Con không được vào vườn lý gai,” bà dì nói, đổi chủ đề.


"Tại sao không?" Nicholas hỏi.


“Bởi vì cháu đang bị sỉ nhục,” bà dì nói một cách cao thượng.


Nicholas không thừa nhận sự hoàn hảo của lý luận; anh cảm thấy hoàn toàn có khả năng vừa ở trong nỗi ô nhục vừa ở trong vườn lý gai cùng một lúc. Khuôn mặt anh lộ rõ ​​sự cố chấp đáng kể. Dì của anh ấy thấy rõ rằng anh ấy quyết tâm vào vườn lý gai, "chỉ," như bà tự nhận xét, "bởi vì tôi đã nói với anh ấy rằng anh ấy không được làm vậy."


Giờ đây, vườn lý gai có hai cánh cửa để có thể đi vào, và một khi một người nhỏ bé như Nicholas có thể lẻn vào đó thì anh ta có thể biến mất khỏi tầm nhìn một cách hiệu quả giữa sự phát triển che phủ của những cây atisô, cây mâm xôi và bụi cây ăn quả. Chiều hôm đó người dì có nhiều việc khác phải làm, nhưng bà dành một hoặc hai giờ làm những công việc làm vườn tầm thường giữa những luống hoa và bụi cây, nhờ đó bà có thể để mắt canh chừng hai cánh cửa dẫn đến thiên đường bị cấm. Cô ấy là một người phụ nữ ít ý tưởng nhưng lại có khả năng tập trung cao độ.


Nicholas thực hiện một hoặc hai lần bước vào khu vườn phía trước, luồn lách với mục đích rõ ràng là lén lút hướng tới một trong các cánh cửa, nhưng không bao giờ có thể trốn tránh con mắt cảnh giác của người dì dù chỉ một giây. Thực ra, anh không hề có ý định vào vườn lý gai, nhưng sẽ vô cùng thuận lợi cho anh nếu dì anh tin rằng anh có; đó là niềm tin sẽ khiến cô phải tự mình canh gác trong phần lớn thời gian của buổi chiều. Sau khi đã xác nhận và củng cố kỹ lưỡng những nghi ngờ của cô, Nicholas quay trở lại nhà và nhanh chóng thực hiện một kế hoạch hành động đã nảy mầm từ lâu trong đầu anh. Bằng cách đứng trên một chiếc ghế trong thư viện, người ta có thể với tới một chiếc kệ trên đó có một chiếc chìa khóa to béo, trông có vẻ quan trọng. Chìa khóa cũng quan trọng như vẻ ngoài của nó; nó là công cụ giúp bảo vệ những bí ẩn của căn phòng chứa đồ gỗ khỏi sự xâm nhập trái phép, mở ra con đường chỉ dành cho các bà cô và những người có đặc quyền tương tự như vậy. Nicholas chưa có nhiều kinh nghiệm về nghệ thuật tra chìa khóa vào lỗ khóa và vặn ổ khóa, nhưng mấy ngày trước anh đã thực hành với chìa khóa cửa phòng học; anh không tin vào sự tin tưởng quá nhiều vào may mắn và tai nạn. Chiếc chìa khóa quay cứng ngắc trong ổ, nhưng nó đã xoay được. Cánh cửa mở ra, và Nicholas đang ở một vùng đất xa lạ, so với khu vườn lý gai chỉ là một niềm vui cũ kỹ, một niềm vui vật chất đơn thuần.


Nicholas thường xuyên hình dung ra căn phòng chứa đồ sẽ trông như thế nào, khu vực đó được che chắn cẩn thận khỏi những cặp mắt trẻ thơ và không có câu hỏi nào được giải đáp. Nó đã đạt được sự mong đợi của anh ấy. Đầu tiên, nó rộng và thiếu ánh sáng, một cửa sổ cao mở ra khu vườn cấm là nguồn ánh sáng duy nhất của nó. Thứ hai, nó là một kho chứa những kho báu không thể tưởng tượng nổi. Người dì khẳng định là một trong những người nghĩ rằng mọi thứ sẽ hư hỏng khi sử dụng và vứt chúng vào bụi bẩn và ẩm ướt để bảo quản chúng. Những phần như vậy của ngôi nhà mà Nicholas biết rõ nhất khá trống trải và buồn tẻ, nhưng ở đây có những điều tuyệt vời để cho con mắt chiêm ngưỡng. Đầu tiên và quan trọng nhất là một mảnh tấm thảm đóng khung rõ ràng được dùng làm tấm bình phong chống cháy. Đối với Nicholas đó là một câu chuyện sống động, anh ngồi xuống một cuộn rèm treo của Ấn Độ, rực sáng những màu sắc tuyệt vời bên dưới một lớp bụi, và ghi lại mọi chi tiết của bức tranh thảm. Một người đàn ông mặc trang phục đi săn của một thời kỳ xa xôi nào đó vừa dùng mũi tên xuyên qua một con nai; đó không thể là một cú sút khó vì con nai chỉ cách anh ta một hoặc hai bước; trong thảm thực vật mọc dày đặc mà bức tranh cho thấy sẽ không khó để bò đến gần một con hươu đang kiếm ăn, và hai con chó đốm đang lao về phía trước để tham gia cuộc rượt đuổi rõ ràng đã được huấn luyện để bám sát cho đến khi mũi tên bay tới thải ra.


Phần đó của bức tranh rất đơn giản, nếu thú vị, nhưng liệu người thợ săn có thấy những gì Nicholas nhìn thấy, rằng bốn con sói đang phi nước đại tiến về phía anh ta xuyên qua khu rừng không? Có thể có nhiều hơn bốn con sói ẩn sau những cái cây, và trong mọi trường hợp, liệu người đàn ông và những con chó của anh ta có thể đối phó với bốn con sói nếu chúng tấn công? Người đàn ông chỉ còn lại hai mũi tên trong bao và anh ta có thể bắn trượt một hoặc cả hai mũi tên; tất cả những gì người ta biết về kỹ năng bắn súng của anh ấy là anh ấy có thể bắn trúng một con nai lớn ở một cự ly ngắn đến mức nực cười. Nicholas đã ngồi trong nhiều phút vàng để xoay chuyển các khả năng của khung cảnh, anh ta có xu hướng nghĩ rằng có hơn bốn con sói và người đàn ông cùng đàn chó của anh ta đang ở trong một góc hẹp.


Nhưng có những đồ vật thú vị khác đang thu hút sự chú ý ngay lập tức của anh ấy: có những chân nến xoắn kỳ lạ hình con rắn, và một ấm trà có hình con vịt sứ, từ chiếc mỏ mở rộng của nó, trà được cho là sẽ chảy ra. So sánh thì chiếc ấm trà dành cho trẻ em trông buồn tẻ và vô hình biết bao! Và có một chiếc hộp bằng gỗ đàn hương được chạm khắc được gói chặt bằng bông gòn thơm, và giữa các lớp bông gòn là những bức tượng nhỏ bằng đồng, những con bò đực cổ gù, những con công và yêu tinh, rất thú vị khi nhìn và chạm vào. Có vẻ ngoài ít hứa hẹn hơn là một cuốn sách lớn hình vuông có bìa đen trơn; Nicholas nhìn vào đó, và kìa, nó đầy những bức tranh màu về các loài chim.


Và những con chim như vậy! Trong vườn và trên các con đường khi anh đi dạo, Nicholas bắt gặp một vài loài chim, trong đó những con lớn nhất thỉnh thoảng là chim ác là hoặc chim bồ câu gỗ; ở đây có diệc và bán thân, diều, chim tu căng ( loài chim nhiệt đới của Mỹ, có bộ lông sặc sỡ và mỏ rất nhọn ), hổ đắng, gà tây bụi rậm, cò quăm, gà lôi vàng, toàn bộ phòng trưng bày chân dung về những sinh vật không thể mơ tới. Và khi anh đang chiêm ngưỡng màu sắc của con vịt quýt và gán cho nó một lịch sử cuộc đời, thì giọng nói chói tai của dì anh gọi tên anh vang lên từ vườn dâu ở bên ngoài. Cô bắt đầu nghi ngờ về sự biến mất lâu dài của anh, và đi đến kết luận rằng anh đã trèo qua bức tường phía sau tấm bình phong che chở của bụi hoa tử đinh hương, lúc này cô đang dấn thân vào một cuộc tìm kiếm đầy năng lượng và khá vô vọng giữa những cây atisô và cây mâm xôi.


"Nicholas, Nicholas!" cô ấy hét lên, "anh phải ra khỏi đây ngay lập tức. Cố trốn ở đó cũng chẳng ích gì; tôi có thể nhìn thấy anh mọi lúc."


Có lẽ đây là lần đầu tiên trong hai mươi năm có người mỉm cười trong căn phòng gỗ đó.


Lúc này, sự lặp lại đầy giận dữ của tên Nicholas đã nhường chỗ cho một tiếng thét và tiếng kêu cứu ai đó hãy đến nhanh lên. Nicholas gấp cuốn sách lại, cẩn thận đặt nó vào vị trí trong một góc và phủi bụi từ đống báo bên cạnh lên trên. Sau đó anh ta rón rén ra khỏi phòng, khóa cửa lại và đặt chìa khóa vào đúng vị trí mà anh ta đã tìm thấy. Dì anh vẫn gọi tên anh khi anh bước vào khu vườn phía trước.

“ Ai đang gọi vậy?" anh hỏi.


"Tôi," câu trả lời đến từ phía bên kia bức tường; "Anh không nghe thấy sao? Tôi đang tìm anh trong vườn lý gai và trượt chân xuống bể chứa nước mưa. May mắn là trong đó không có nước, nhưng thành bên trơn trượt, tôi không thể với tới được." Lấy cái thang nhỏ dưới gốc cây anh đào ra..."


Nicholas nói ngay: “Tôi đã được thông báo là không được đi vào vườn lý gai.”


“Tôi đã bảo cậu đừng làm thế, và bây giờ tôi bảo cậu có thể làm thế,” một giọng nói từ bể chứa nước mưa vang lên, có phần sốt ruột.


"Giọng của bạn nghe không giống giọng của dì," Nicholas phản đối; "Có thể ngươi là Ác ma dụ dỗ ta không nghe lời. Thím thường nói với ta, Ác ma dụ dỗ ta, ta luôn khuất phục, lần này ta sẽ không khuất phục."


“Đừng nói nhảm,” người tù trong xe tăng nói; "Đi lấy cái thang."


“Có mứt dâu cho trà không?” Nicholas ngây thơ hỏi.


“Chắc chắn là sẽ có,” người dì nói, âm thầm quyết định rằng Nicholas không nên có chuyện đó.


"Bây giờ tôi biết rằng bạn là Ác ma chứ không phải dì," Nicholas vui mừng hét lên; "Hôm qua khi chúng ta hỏi dì về mứt dâu thì dì nói không có. Tôi biết có bốn lọ mứt dâu trong tủ đựng đồ của cửa hàng, vì tôi đã nhìn và tất nhiên là cậu biết nó ở đó, nhưng dì ấy không biết, vì dì ấy nói là không có đâu, Ác quỷ, ngươi đã bán mình rồi!”


Có một cảm giác xa xỉ khác thường khi có thể nói chuyện với một người dì như thể người ta đang nói chuyện với Quỷ dữ, nhưng Nicholas biết, với sự sáng suốt trẻ con, rằng không nên quá say mê những thứ xa xỉ đó. Anh bước đi một cách ồn ào, và chính cô hầu bếp đang tìm rau mùi tây đã cứu được người dì khỏi bể nước mưa.


Buổi trà tối hôm đó được thưởng thức trong sự im lặng đáng sợ. Thủy triều đã lên cao nhất khi bọn trẻ đến Jagborough Cove nên không có bãi cát để chơi đùa - một tình huống mà người dì đã bỏ qua khi vội vàng tổ chức chuyến thám hiểm trừng phạt của mình. Đôi ủng quá chật của Bobby đã ảnh hưởng tai hại đến tâm trạng của anh ấy suốt cả buổi chiều, và nhìn chung bọn trẻ không thể nói là chúng thích thú được. Người dì vẫn giữ vẻ im lặng lạnh lùng của một người bị giam giữ một cách vô danh và vô ơn trong bể chứa nước mưa suốt ba mươi lăm phút. Về phần Nicholas, anh cũng im lặng, chìm đắm trong một người có nhiều điều phải suy nghĩ; Anh cho rằng rất có thể người thợ săn sẽ trốn thoát cùng đàn chó săn của mình trong khi bầy sói đang ăn thịt con hươu bị mắc bệnh.


THÂN TRỌNG SƠN 

dịch và giới thiệu 

( tháng 11 / 2024 )


Nguồn:


https://americanliterature.com/author/hh-munro-saki/short-story/the-lumber-room/


Aucun commentaire: