lundi 27 avril 2015

THẰNG BÉ TRONG HOÀNG HÔN


Truyn ngn

Dư Hoa ( YU HUA )
( Nhà văn Trung quc , 1960 -          )


Kết quả hình ảnh cho yu hua


Sinh ti Hàng Châu, th ph tnh Triết Giang, tây nam Trung quc. Lúc khi đầu cuc Cách mng văn hoá, Dư Hoa mi 6 tui, nhưng cũng kp thu chu nhng h lu ca thi cuc: cha ông là bác sĩ phi chuyn đến mt th trn nh, nghèo nàn, lc hu, lúc này đang b dch bnh sán máng. Tui thơ, do vy, không để li cho ông nhiu k nim êm đẹp lm. Hc xong trung hc, Dư Hoa được đào to ngn hn để tr thành nha sĩ, và tuy chng mn mà gì lm vi cái công vic " ngày nào cũng phi nhìn vào mm người ta ", ông vn phi làm ngh này trong 5 năm. T nơi làm vic ( mt th trn nh gia Thượng Hi và Hàng Châu ), hàng ngày ông nhìn thy các nhân viên cơ quan văn hoá địa phương nhàn nhã qua li khiến ông mun b ngh. Theo li khuyên ca nhng người này, ông th viết và công b mt truyn ngn, đủ để ông tr thành đồng nghip ca h. Năm 1988, ông đến Bc Kinh theo hc Vin Văn hc L Tn.

     Sut thi k Cách mng văn hoá, Dư Hoa chng được đọc gì khác nhng t áp phích viết ch to, gi là Đại t báo, trên đó ông b qua nhng khu hiu mà ch quan tâm đến nhng câu chuyn người dân t cáo láng ging và thân nhân ca mình vi đủ tình tiết ly k, hp dn, như mt loi truyn ký ghi truyn thường ngày. Cui thp niên 80, mt s tác phm văn hc được xut bn tr li, nht là tác phm dch văn hc nước ngoài, giúp ông làm quen vi nhng tác gi phương Tây như Kafka, Borges..., nh hưởng đến nhng trang viết đầu tiên ca ông. Ban đầu ông viết truyn ngn, đăng trên nhng tp chí địa phương, không gây được s chú ý nào. Phi ch đến lúc ông xut bn cun truyn đầu tiên, " Thp bát tuế xut môn vin hành " ( Mười tám tui ra khi nhà đi xa ), ông mi   btđầu ni tiếng.

                Thành công này to đà cho Dư Hoa tiếp tc sáng tác. Năm 1993, ông viết cu" Sng ", khc ho hình nh xã hi Trung quc sut thi gian t thp niên 40 đến lúc khi đầu chính sách ci cách và m ca cui thp niên 70, qua nhng bước thăng trm trong cuc đời nhân vt T Phúc Quý. Vn con nhà tư sn giàu có, sng trong nhung la, vung tin trong c bc đỏ đen, đến thi Đại Nhy Vt và Cách mng  văn hoá, T Phúc Quý phi trng tay, khn cùng, tr v làm nông dân. Cui đời, T Phúc Quý sng cô qunh vi con trâu già, nhưng vn nuôi khát vng vượt qua nghch cnh để sng còn. Tác phm tr thành "best- seller", được dch sang tiếng Anh và càng ni tiếng hơn khi đạo din Trương Ngh Mưu dng thành phim vi hai din viên ngôi sao: Cát Ưu ( vai T Phúc Quý ) và Cng Li ( vai người v ). Cun phim đã đạt Gii thưởng ln ca Ban Giám kho ti Liên hoan Phim Cannes và Cát Ưu Gii Nam din viên chính xut sc.

     Năm 1995, Dư Hoa xut bn tiếp cun " Ha Tam Quan mi huyết ký " ( Truyn Ha Tam Quan bán máu ). Vn là hoàn cnh bi thm ca người dân ( nghèo túng phi bán máu để kiếm sng và ... để dành tin cưới v. Và vn là ước mơ cháy bng mun vượt qua s phn.
      Năm 2003, cun truyn dài hai tp " Huynh đệ ", thut li cuc đời ca hai anh em Lý Trc và Tng Cương qua hai thi k, t Cách mng văn hoá đến thi hin đại, cũng gây được tiếng vang ln.

       Sau thi gian này, Dư Hoa ngng sáng tác để đi du lch và din thuyết theo li mi ca các nhà xut bn. Mãi đến năm 2010 ông mi cho ra mt cun tiu thuyết mi vi nhan đề gi trí tò mò : " Trung quc trong 10 ch ". Có th xem đây là tác phm tng hp tt c quan đim ca Dư Hoa trong các sách ông đã viết t trước đến nay. Bng cách tóm tt trong mười ch: Nhân dân, Lãnh t, Đọc, Viết, L Tn, Cách mng, Chênh lch, Dân quèn, Bt chước, Lường gt, Dư Hoa đã nêu lên nhn định v hin thc xã hi Trung quc qua cách nhìn phê phán, thng thn và có phn châm biếm.
     Cun sách mi nht ca ông là "Đệ tht thiên " ( Ngày th by ), ra mt vào tháng 6 năm 2013. Vi bút pháp huyn o, Dư Hoa thut li nhng điu tai nghe mt thy ca nhân vt Dương Phi, sau khi chết được by ngày, tc là t góc độ ca thế gii người chết để miêu t thế gii hin thc. Tác phm đã làm dy lên nhiu ý kiến tranh lun, khen chê trái ngược nhau.

      Tác phm ca Dư Hoa đã được dch ra nhiu th tiếng ( Anh, Pháp, Đức, Ý, Nht bn, Hàn quc... ). Cun " Sng "được Gii thưởng Grinzane Cavour Prize, mt gii thưởng văn hc uy tín ca Ý, năm 1998. Cun " Huynh đệ ", được gii thưởng Prix Courrier international ca Pháp, năm 2008.

          Truyn " Thng bé trong hoàng hôn " gii thiu sau đây phn nào cho thy s ám nh ca Dư Hoa v nhng cnh tàn bo ông tng chng kiến hi nh, dưới thi Cách mng văn hoá.


      Buổi trưa ngày mùa thu, người đàn ông tên Tôn Phúc đang ngồi cạnh sạp hàng bày đầy trái cây.
       Ánh nắng chói chang khiến ông phải nheo mắt, đôi mắt với cả năm mươi năm đàng sau. Ông chống hai bàn tay lên đầu gối, tư thế làm ông chồm về trước, trên đôi cánh tay. Dưới ánh sáng mặt trời, mái tóc hoa râm của ông trông ra màu tro, giống như con đường trước mặt ông. Con đường thăm thẳm, ngút ngàn trải dài đến tận chỗ ông và sau đó còn chạy xa tít tắp. Đã ba năm rồi ông vẫn ngồi ở đấy, cạnh bến cảng nơi các chuyến tàu lửa đường xa chở khách dừng lại, kiếm sống bằng việc bán trái cây. Một chiếc xe chạy qua gần chỗ ông ngồi, tung những cuộn bụi nhấn chìm ông, tưởng chừng như một bầu trời đen nghịt trùm lên người,  rồi sau đó cả người lẫn trái cây lại hiện ra, như trong ánh sáng lúc bình minh.

    Khi đám mây bụi mờ đã tan , ông nhìn thấy trước mặt mình một đứa bé giương đôi mắt đen sáng ngời nhìn ông chằm chặp. Ông nhìn thẳng đứa bé áo quần dơ dáy, bàn tay đặt lên một trái cây của ông. Ông nhìn bàn tay thằng bé, móng tay đen và dài sờ vào trái táo đỏ bóng, ông đưa tay lên, vẫy ra trước như muốn đuổi ruồi, bảo thằng bé:
" Cút đi! "
     Thằng bé rút bàn tay đen như than lại, thân hình lắc nhẹ, rồi bỏ đi. Nó chậm rãi bước tới, đôi tay đu đưa, cái đầu có vẻ quá to trên thân hình ốm tong teo của nó.

     Ngay lúc này có mấy người đến gần sạp hàng, Tôn Phúc quay sang nhìn họ, không quan tâm đến thằng bé đang bỏ đi nữa. Những người này đến trước mặt Tôn Phúc, phía bên ngoài sạp hàng, và hỏi ông:
" Táo bán bao nhiêu đây? Còn chuối, nửa ký bao nhiêu? "
     Tôn Phúc đứng dậy, lấy cái cân, cân táo và chuối, cầm lấy tiền những người khách đưa, rồi lại chống tay lên đầu gối, và ông thấy thằng bé hồi nãy. Nó trở lại.
     Lần này nó không đứng trước mặt mà ngay bên cạnh ông, đôi mắt đen ngời sáng nhìn chăm chú mấy trái táo trái chuối của Tôn Phúc, trong khi ông cũng nhìn lại nó. Nhìn trái cây một lát, thằng bé ngẩng đầu lên phía Tôn Phúc và nói:
" Cháu đói lắm. "
     Tôn Phúc vẫn nhìn nó mà không trả lời. Thằng bé nhắc lại:
" Cháu đói lắm. "
      Nghe giọng nói trong trẻo, Tôn Phúc vẫn không rời mắt khỏi thằng bé dơ dáy, nhíu mày nói:
" Cút đi! "
     Thằng bé khẽ run lên, Tôn Phúc nhắc lại to hơn:
" Cút đi! "
     Thằng bé giật mình, hoảng sợ, nó ngập ngừng, hai chân đong đưa, rồi quyết định nhúc nhích. Tôn Phúc thôi không nhìn nó nữa mà quay sang nhìn ra đường, ông nghe tiếng tàu lửa ngừng lại phía bên kia, trên tàu, có người đứng dậy, qua khung cửa kính, ông thấy một đám người lấn nhau chen ra phía cửa. Một lúc sau cả một làn sóng người đổ ra hai đầu. Đúng lúc đó, Tôn Phúc quay đầu lại và thấy thằng bé hồi nãy chuồn thật lẹ. Thấy nó chạy ông không hiểu tại sao. Ông nhìn đôi bàn tay nó vung vẫy khi chạy, và nhận ra bàn tay phải của nó đang cầm một vật gì đó, một vật hình tròn mà ông biết ngay: nó đang cầm trái táo. Tôn Phúc đứng dậy, chạy đuổi theo thằng bé, miệng hét lớn:
"Ăn cắp! Bắt lấy thằng ăn cắp, kia kìa, đàng trước đó! "

     Lúc này đã sang chiều. Thằng bé chạy làm tung bụi mù. Nó nghe tiếng la phía sau, quay đầu lui nhìn, thấy ông Tôn Phúc đang đuổi theo. Nó chạy đến hụt hơi, thở hổn hển, đôi chân yếu dần, cảm thấy không thể chạy xa được nữa, quay đầu nhìn lui lần nữa, nó thấy Tôn Phúc vung tay lên và hét lớn, biết thế nào ông cũng bắt được . Rồi nó dừng lại, quay lui ngẩng đầu lên, và thấy Tôn Phúc đã đuổi kịp. Trước khi ông bắt được, nó đưa trái táo lên miệng và ra sức ngoạm một miếng to.
     Khi Tôn Phúc chạy tới, ông hất rơi trái táo trong tay nó, và tát vào mặt . Trúng đòn, nó lảo đảo té xuống. Nằm dưới đất nó lấy tay che đầu và cương quyết nhai miếng ngậm trong miệng. Nghe tiếng nhai, Tôn Phúc nắm lấy cổ áo nhấc thằng bé lên. Bị chẹt cổ, nó không nhai được, mở to đôi mắt lồi, trái táo làm hai má phồng lên. Tôn Phúc một tay nắm lấy cổ áo, một tay bóp cổ và hét lớn:
" Nhả ra! Nhả ra! "
     Thấy có đám đông tụ họp lại xung quanh, ông nói lớn:
" Nó tưởng còn ăn được nữa ! Nó ăn cắp trái táo của tôi, cắn trái táo và tưởng là ăn hết được! "
      Rồi ông dang tay tát thằng bé và thét lên:
" Nhả ra cho tao!"
     Thằng bé vẫn ngậm chặt miệng, Tôn Phúc cứ bóp cổ nó:
" Nhả ra! "
     Miệng thằng bé há ra, Tôn Phúc thấy miếng táo nó đã cắn, ông bóp cổ nó mạnh hơn, thằng bé trợn mắt. Có người nói:
" Tôn Phúc, nhìn mắt thằng nhỏ kìa, chúng sắp lộn ngược ra đó, ông làm nó ngạt thở mất."
"Đáng đời nó. Tôi làm nó ngạt thở thì nó sẽ không ăn cắp nữa."
     Rồi ông buông lỏng tay đang siết thằng bé ra, và chỉ lên trời mà nói:
" Trên đời này tôi ghét nhất phường ăn cắp... Nhả ra! "
          Thằng bé bắt đầu nhả những miếng táo ngậm trong miệng ra, nhả từng miếng một, như kiểu một kẻ bị kết án chịu nhục hình phải tự thú, và những miếng táo nó nhả rớt xuống áo quần nó. Khi thằng bé ngậm miệng lại, Tôn Phúc lấy hai tay banh miệng nó ra rồi ngồi xổm xuống nhìn vào bên trong:
" Vẫn còn, mày chưa nhả ra hết."
     Vậy là thằng bé lại khạc tiếp, khạc cả nước bọt, lẩn trong đó vài mẩu táo nhỏ.
Thằng bé không khạc ra nữa, tiếng khạc nghe khô khốc, không còn cả nước bọt để khạc. Lúc này Tôn Phúc mới nói:
" Thôi được rồi."
     Tôn Phúc nhìn đám đông vây quanh, nhận ra vài người quen, ông lên tiếng:
" Ngày xưa chẳng ai cần lắp ổ khoá cửa cả. Trong làng này cũng không ai phải khoá cửa , đúng vậy không? ". 
     Thấy vài người lắc đầu, ông nói tiếp:
" Bây giờ chẳng những phải khoá cửa mà còn lắp thêm ổ khoá nữa. Tại sao vậy? Thì tại mấy thằng ăn cắp này đây. Bởi lẽ đó mà trên đời này tôi ghét nhất là phường ăn cắp."
     Tôn Phúc quay sang thằng bé, nó ngước lên ông, ông thấy thằng bé mặt dính đất, thẫn thờ nhìn ông, ngây dại trước những lời ông vừa nói. Nhìn vẻ mặt đó, ông dằn giọng nói tiếp:
" Theo luật lệ ngày xưa là phải chặt tay, cái tay ăn cắp là phải chặt..."
     Tôn Phúc cúi xuống thằng bé và thét lên: " Tay nào? "
     Thằng bé run lẩy bẩy cả người và thu vội bàn tay phải sau lưng. Tôn Phúc chộp lấy bàn tay phải của nó, chìa ra cho mọi người xem và nói:
" Chính bàn tay này đây, nếu không tại sao nó giấu lẹ thế? "
     Thằng bé bật khóc: " Không phải tay này."
" Vậy thì tay kia." Tôn Phúc vừa nói vừa nắm lấy bàn tay trái.
" Không! " Thằng bé rút bàn tay lại và la lớn, Tôn Phúc tát nó một cái làm nó lảo đảo, ông tát thêm cái nữa, thằng bé không nhúc nhích được nữa. Tôn Phúc nắm lấy tóc nó, hất đầu nó lên và thét vào mặt:
" Vậy thì tay nào? "
       Thằng bé giương mắt nhìn, một lát sau, chìa bàn tay phải ra. Tôn Phúc nắm lấy cổ tay, rồi lấy tay kia nắm lấy ngón giữa, và tuyên bố với mọi người:
" Luật lệ ngày xưa là phải chặt tay, thời nay không như vậy nữa, mà quan trọng là giáo dục, vậy thì làm thế nào để giáo dục? "
      Nhìn thật lâu thằng bé, ông mới nói: "Đây này, làm thế này đây..."
     Lấy hết sức lực, Tôn Phúc vặn ngón tay giữa của thằng bé, nghe một tiếng rắc  khô khốc. Thằng bé đau đớn kêu một tiếng sắc lẻm như lưỡi dao, nhìn ngón tay gãy gập trên lưng bàn tay, đổ sập người xuống đất.

     Tôn Phúc nói với mấy người xung quanh: " Phải đối xử với bọn ăn cắp như vậy đó!"
      Nói xong ông đưa tay ra đỡ thằng bé dậy, thằng bé quá đau đớn, nhắm nghiền mắt, ông hét nó:
" Mở mắt ra, mở to mắt ra!"
     Thằng bé cố giương to mắt, nhưng cơn đau làm nó méo miệng. Tôn Phúc đá cho nó mấy cái rồi ra lệnh:
"Đứng dậy! "
     Tôn Phúc nắm lấy cổ áo thằng bé, đẩy nó đến trước sạp hàng. Ông lấy trong chiếc hộp giấy ra một sợi giây thừng và trói thằng bé trước sạp hàng. Thấy có mấy người đi theo, ông bảo thằng bé:
" Bây giờ mày la lên, la to lên : Tôi là thằng ăn cắp. "
      Thằng bé nhìn Tôn Phúc nhưng không la lên, Tôn Phúc nắm lấy bàn tay trái của nó, cầm ngón giữa, thằng bé vội vàng la : " Tôi là thằng ăn cắp!"
     Tôn Phúc bảo nó: " Giọng mày yếu quá. La to nữa lên!"
      Thằng bé nhìn ông, ngưỡng cổ ra và cố hết sức la: Tôi là thằng ăn cắp!
     Tôn Phúc thấy gân cổ thằng bé nổi lên, ông lắc lắc cái đầu và nói:
"Đấy, phải la to như vậy đó! "

     Chiều hôm đó, tia nắng mặt trời mùa thu soi rõ thằng bé, tay nó quặt lui sau lưng, giây buộc ở cổ, thật chặt, không sao cúi đầu xuống được, nó chỉ có thể  ngước lên nhìn con đường, cạnh bên nó là những trái cây đã làm nó thèm, nhưng bây giờ nó không thể cúi đầu nhìn được vì giây buộc quá chặt ở cổ.
        Khi thấy có người đi ngang qua trước đường, Tôn Phúc lại bắt nó la: Tôi là thằng ăn cắp.

     Ngồi trên chiếc ghế tựa, đàng sau sạp hàng, Tôn Phúc nhìn thằng bé, có vẻ hài lòng lắm. Cơn giận vì mất trái táo đã nguôi, ông bắt đầu cảm thấy thoả mãn vì đã bắt được thằng bé ăn cắp táo và đã trừng phạt nó, ông còn bằng lòng là sự trừng phạt chưa xong. Ông buộc nó phải la lớn, chỉ cần thấy có người đi ngang là ông bắt nó phải la thật to, ông nhận thấy là tiếng la làm mọi người chú ý, và dòng người trước sạp hàng cứ lần lượt đông mãi không dứt. Nhiều người tò mò nhìn thằng bé bị trói đang la, ra sức la thật to tôi là thằng ăn cắp. Họ thấy lạ lùng quá. Tôn Phúc lại bắt đầu giải thích là thằng bé ăn cắp của ông trái táo, kể chuyện ông rượt bắt nó và trừng phạt nó ra làm sao, rồi kết luận: " Tôi làm thế này là tốt cho nó thôi."

     Ông biện bạch: " Tôi muốn nó hiểu ra, để rồi từ rày về sau không ăn cắp nữa."
Thuyết giảng đến đây, ông quay sang nói với thằng bé với cái giọng rõ ràng, trong trẻo: " Sau chuyện này mày vẫn ăn cắp hay chừa rồi? "
Thằng bé ráng hết sức lắc đầu ra dấu. Giây buộc vào cổ chặt quá nên động tác này cũng không rõ, chỉ thoáng nhanh qua thôi. Tôn Phúc kiêu hãnh bảo mọi người " Các ông bà thấy chưa! "

     Suốt buổi chiều, thằng bé không ngừng la lớn như thế, nắng làm môi nó khô đến nứt ra, giọng khàn đi. Đến gần chiều tối, nó không đủ sức la được nữa, chỉ còn phát ra tiếng lạo xạo của vật gì đang chà xát.
     Tuy vậy nó vẫn phải la: Tôi là thằng ăn cắp.
     Người qua đường không hiểu nó nói gì, Tôn Phúc giải thích:
" Nó nói: Tôi là thằng ăn cắp".

     Sau đó, Tôn Phúc nới lỏng sợi giây. Trời dần tối, ông chất trái cây vào xe chở hàng và tháo sợi giây. Cất giây vào xe, ông nghe đàng sau một tiếng " uỵch ". Quay lui ông thấy thằng bé ngã nhoài xuống đất, ông bảo nó:
" Mày nói đi, mày còn dám ăn cắp nữa không? "
    Nói xong, ông trèo lên xe, bỏ đi theo con đường dài thăm thẳm, bỏ mặc thằng bé nằm dưới đất. Thằng bé đã đói nay lại thêm khát, kiệt sức rồi. Nó đã té khi Tôn Phúc tháo sợi giây ra, và vẫn nằm dài dưới đất khi Tôn Phúc bỏ đi. Nó mở hé mắt, chừng như không nhìn thấy gì trên đường.  Nằm bất động như thế một lát, nó cố gượng dậy, đứng tựa vào gốc cây, rồi dò dẫm từng bước trên đường, đi về hướng tây.

     Đi về hướng tây, trong ánh hoàng hôn, thân hình nhỏ nhắn mảnh khảnh của nó lắc lư theo bước chân, thằng bé rời bỏ thị trấn nhỏ này. Một vài người nhìn thấy nó bỏ đi biết rằng đây là thằng bé mà Tôn Phúc đã bắt lúc chiều, nhưng không ai biết nó tên gì, từ đâu đến và nhất là không biết nó sẽ đi đâu. Điều làm họ để ý là cái bàn tay phải với ngón giữa bẻ quặp vào lưng bàn tay. Họ nhìn thằng bé đi xa dần trong hoàng hôn và biến mất tăm.

     Tối hôm đó, như thường lệ, Tôn Phúc đến cửa hàng nhỏ cạnh nhà, mua nửa    lít rượu, làm hai dĩa rau trộn nhỏ, xong đến ngồi nơi chiếc bàn vuông. Vào  thời điểm này, những tia nắng chiều còn sót lại len qua cửa sổ, mang lại cảm giác ấm áp dễ chịu ở bên trong gian phòng. Tôn Phúc ngồi đấy, trong ánh hoàng hôn, trước cửa sổ, chậm rãi nhắm nháp rượu.

     Nhiều năm trước, cũng trong gian phòng này, còn có một phụ nữ xinh đẹp và một đứa bé lên năm. Thời đó, phòng này lúc nào cũng rộn rã sống động. Vợ chồng ông, và đứa con trai nữa, thường xuyên chuyện trò với nhau. Ông thường ngồi ở chiếc ghế bên trong, chăm chú nhìn ra ngoài, nơi vợ ông đang nhóm bếp lửa than, đứa con không rời nửa bước, bám vào áo mẹ, vợ ông nói thật nhỏ  điều gì đó để ông khỏi nghe.
     Thế rồi, một ngày hè, lúc giữa trưa, mấy đứa trẻ con chạy đến gọi Tôn Phúc, báo tin con trai ông chết đuối ngoài ao cạnh nhà. Vậy là, ngay lúc giữa trưa một ngày hè, Tôn Phúc hối hả lao ra như một kẻ điên. Sau lưng ông, người vợ nước mắt đầm đìa gào lên thảm thiết. Cả hai ý thức được rằng thế là mình mãi mãi mất đi đứa con. Đêm về, trong bóng tối ngột ngạt, họ lặng lẽ ngồi nhìn nhau, thổn thức.

       Dần dà họ cũng bình tâm trở lại, với cuộc sống tĩnh lặng như trước đây. Năm tháng trôi qua nhanh. Một ngày mùa đông, một anh thợ hớt tóc dạo đi ngang qua nhà, vợ Tôn Phúc bước ra, ngồi lên chiếc ghế anh ta mang đến, dưới ánh nắng, khẽ nhắm mắt khi anh ta cắt tóc, gội đầu, và cả ráy tai, cuối cùng bàcòn để anh ta xoa bóp vai và cánh tay. Chưa bao giờ bà cảm thấy sảng khoái đến như thế, tưởng chừng như sắp buông thả. Và thế là, lúc đêm về, bà gói quần áo bỏ Tôn Phúc đi theo anh thợ hớt tóc.

     Tôn Phúc còn lại một mình, cả cuộc đời nay gom lại trong tấm ảnh đen trắng đã   ngả màu vàng treo trên tường, với chân dung vợ, con và chính ông. Ngay giữa là hình đứa con đội chiếc mũ vải bông to quá khổ. Bên trái là vợ ông với hai bím tóc chảy dài trên vai, mỉm cười vẻ mãn nguyện. Còn ông, phía bên phải, khuôn mặt trẻ trung, tràn đầy sức sống.



THÂN TRỌNG SƠN
Dịch theo bản tiếng Pháp của Brigitte Duzan








Aucun commentaire: