mercredi 9 septembre 2009

BÀI PHÁT BIỂU CỦA ÔNG TRƯỞNG TỘC HỌ THÂN AN LỖ TẠI HIỆP TẾ 2009


Từ đường họ Thân - An Lỗ



Kính thưa quí vị khách quí và bà con Họ Thân,


Từ bao đời nay, cứ 6 năm một lần Họ Thân Thừa Thiên Huế tổ chức Đại Hiệp tế dòng họ tại Từ đường toạ lạc tại thôn An Lỗ, xã Phong Hiền, huyện Phong Điền. vào ngày mồng 10 tháng 7 âm lịch. Đây là ngày huý nhật của ngài Thân Đại Lang, thuỷ tổ Họ Thân chúng tôi.

Sử sách, gia phả không có ghi gì về Ngài, tên tuổi, sinh nhật không ai biết! Con cháu hậu duệ chỉ biết về Ngài dưới cai tên chung là Thân Đại Lang.

Ngài xuất thân từ dòng Họ Thân ở miền Bắc, tỉnh Bắc Giang ngày nay. Dưới thời Nhà Trần, vào thế kỷ 14, Ngài được điều cử đi mở mang bờ cõi xuống Phương Nam, từ Nam sông Gianh đến Bắc Hải Vân. Sau khi đã bình định được vùng đất mới, Ngài chọn vùng phía Bắc Bồ Giang để định cư xây làng lập ấp. Cùng với hai vị ngài Đỗ Đại lang và Nguyễn Đại lang, ngài Thân Đại lang đã tạo dựng nên làng An Lỗ ngày nay.
Từ đó trở đi, con cháu hậu duệ của Ngài ngày càng phát triển đông đúc.Tại An Lỗ hình thành 07 phái không phân ngôi thứ: Thân Hữu, Thân Khoa, Thân Khởi, Thân Mạnh, Thân Ngọc, Thân Nguyên, Thân Văn.

Đến đời thứ 9, một con cháu của ngài là Thân Văn Thanh đã chuyển sang lập nghiệp tại làng Cư Chánh rồi sau đó tại làng Nguyệt Biều, lập thêm 4 phòng: Thân Bá, Thân Trọng, Thân Thúc và Thân Quí. Tiếp theo ra đời phái Thân Văn ở Dương Xuân và Thân Đình ở Thanh Tiên. Ngày nay, hậu duệ của Ngài có mặt ở khắp cả ba miền Bắc, Trung, Nam và vươn ra định cư ở hải ngoại, tại Pháp, Hoa Kỳ, Úc,v.v..

Dù sinh sống ở đâu, dưới thời đại nào, người mang Họ Thân có cội nguồn từ An Lỗ đều suy tôn Ngài Thân Đại Lang là Thuỷ Tổ của dòng họ. Triều đình nhà Nguyễn, dưới triều Vua Khải Định cũng đã phong sắc Ngài là một vị khai canh của làng An Lỗ, nay thuộc xã Phong Hiền.

Để tri ân công đức to lớn của Ngài đối với dòng họ, Từ đường Họ Thân và Lăng mộ của Ngài được con cháu hậu duệ xây dựng và trùng tu ngày càng khang trang đẹp đẽ.. Hai công trình này tạo nên một cụm di tích văn hoá tâm linh kết hợp hài hoà giữa phong thuỷ đất trời, hồn thiêng ông bà tổ tiên, truyền thống gia tộc cùng với cảnh quan thiên nhiên hiền hoà của làng An Lỗ, nằm trên bờ Bắc Sông Bồ, cách Cố đô Huế 20 km theo đường chim bay..Hai cây rùng với bạnh vè vững chắc nằm ngay trước mộ tổ đang sung sức vút cao lên không trung đã chứng tỏ hiện tượng này là có thật. Anh linh các Ngài có nơi tập trung về mộ tổ để luôn gần gũi và phù hộ con cháu chúng ta đó.

Sáu năm một lần, vào ngày mồng 10 tháng 07 âm lịch. một đại hiệp tế được tổ chức rất trọng thể trong 3 ngày. Hiệp tế là một dịp để con cháu của Ngài từ khắp nơi trở về quê hương, trước để dâng hương tuởng niệm tổ tiên, cầu siêu cho người thân quá cố, sau để cầu nguyện cho dòng họ luôn được bình an, hưng phát, cho quê hương, đất nước được thanh bình, an lạc. Cuộc hành hương về cội nguồn gia tộc còn là cơ hội để bà con họ Thân, không phân biệt nội ngoại, bạn bè thân hữu gần xa gặp nhau thăm hỏi, hàn huyên trong không khí lễ hội Hiệp tế.

Trong năm 2009 này, để chuẩn bị cho Hiệp tế, Họ Thân chúng tôi đã xây dựng mới lăng mộ trên 500 năm của ngài Thuỷ tổ Thân Đại Lang tại An Lỗ, trùng tu lăng mộ 300 năm ngài Thái sơ tổ Thân Văn Thanh ở Đồi Vọng Cảnh thuộc làng Cư Chánh. Tại Từ đường Họ Thân, chúng tôi có tổ chức Phòng truyền thống của dòng họ. Ở đây có khắc ghi câu tuyên ngôn bất hủ “Hiền tài là nguyên khí quốc gia” của Tiến sĩ Thân Nhân Trung soạn khắc trên văn bia Tiến sĩ khoa Nhâm Tuất (1442) tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hà Nội .

Cũng nhân dịp Hiệp tế, Hội đồng Họ Thân toàn quốc mà chủ tịch là ông Thân Văn Mưu, nguyên chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức họp thường niên sáng nay..

Kính thưa quí vị quan khách và bà con Họ Thân,

Họ Thân chúng ta là một họ lớn nằm trong trăm họ của nước Đại Việt ngày xưa và nước Việt nam ngày nay sẽ tròn 1000 năm tuổi vào năm 2010 tức là sang năm..Hội đồng Họ Thân Việt Nam, phối hợp với Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam sẽ tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 1000 năm Họ Thân tại thủ đô Hà Nội. Tại Cố đô Huế cũng sẽ tổ chức kỷ niệm kết hợp với Hội thảo khoa học về ngài Thân Trọng Huề, vị thượng thư Bộ Học kiêm Bộ Binh dưới Triều Nguyễn, người đã ra tuyên bố bảo vệ Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Trước khi dừng lời, cho phép tôi thay mặt Ban tổ chức được gửi đến quí vị và bà con lời cám ơn chân thành, đã không quản ngại đường sá xa xôi, thời tiết khắc nghiệt về dự Hiệp tế Họ Thân năm nay. Kính chúc quí vị và bà con có nhiều sức khoẻ, may mắn, an khang ,thịnh vượng.

Xin trân trọng cám ơn!.

Aucun commentaire: